หุ้นกัลเดอร์มา เจ้าของแบรนด์ Cetaphil เข้าเทรดวันแรกในตลาดหุ้นสวิส พุ่ง 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 22, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกัลเดอร์มา (Galderma) บริษัทผู้ผลิตฟิลเลอร์เสริมความงามและครีมรักษาโรคผิวหนัง เข้าเทรดวันนี้วันแรก (22 มี.ค.) โดยราคาพุ่งทะยานในตลาดหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 61 ฟรังก์สวิส ในตลาดหลักทรัพย์ SIX Swiss Exchange ของสวิตเซอร์แลนด์ พุ่งขึ้น 15% จากราคา IPO ที่ 53 ฟรังก์ต่อหุ้น ทำให้มูลค่าตลาดของกัลเดอร์มาอยู่ที่ 1.45 หมื่นล้านฟรังก์ (1.61 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การเสนอขายหุ้น IPO ของกัลเดอร์มาที่ประกาศไปเมื่อต้นเดือนนี้ มีแนวโน้มที่จะเป็นหนึ่งในการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปปีนี้ โดยความสำเร็จในการเปิดตัวของกัลเดอร์มาอาจกระตุ้นให้บริษัทเอกชนรายใหญ่เจ้าอื่น ๆ เริ่มหันมาเข้าตลาดหุ้นบ้าง

ด้านนายเฟลมมิง ออร์นสคอฟ ซีอีโอกัลเดอร์มา ได้ลั่นกระดิ่งวัวขนาดยักษ์เมื่อราคาเปิดตลาดถูกประกาศขึ้น ณ งานที่กัลเดอร์มาจัดขึ้นที่ศูนย์ธุรกิจใกล้สนามบินซูริก

"ข่าวดีคืออนาคตของเราจะยิ่งน่าตื่นเต้นมากขึ้นไปอีก แต่นั่นก็ต่อเมื่อเรายังคงสร้างสรรค์นวัตกรรม สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นผู้นำต่อไป ขณะที่เรากำลังเริ่มต้นบทใหม่แห่งการเติบโตและความสำเร็จที่น่าตื่นเต้น" นายออร์นสคอฟกล่าว

ด้วยปริมาณการเสนอขายหุ้น IPO ประมาณ 2 พันล้านฟรังก์ ไม่รวมตัวเลือกการทำกรีนชู ทำให้นี่ถือเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ นับตั้งแต่ที่บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตมิเตอร์ Landis + Gyr ระดมทุนได้ในจำนวนใกล้เคียงกันในปี 2560

กัลเดอร์มา ซึ่งเดิมเป็นกิจการร่วมค้าระหว่างเนสท์เล่ (Nestle) กับลอรีอัล (L'Oreal) นั้น เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สกินแคร์แบรนด์ Cetaphil สำหรับดูแลผิวบอบบางแพ้ง่าย รวมถึงยาคลายกล้ามเนื้อ, ฟิลเลอร์ และครีมรักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ เช่น โรคผิวหนังอักเสบโรซาเชีย (rosacea)

ทั้งนี้ เงินที่กัลเดอร์มาได้จากการทำ IPO จะถูกนำไปใช้ชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ