ดัชนี VIX แตะสูงสุดในรอบ 5 เดือน นลท.คาดเฟดหั่นดบ.น้อยลง-หวั่นสถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 19, 2024 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 เดือนในวันนี้ (19 เม.ย.) ที่ 21.33 จุด โดยพุ่งทะลุระดับ 20 จุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2566 เนื่องจากความคาดหวังที่ลดลงอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีอิหร่านในวันนี้ ซึ่งเป็นการตอบโต้เอาคืนกันไปมาระหว่างสองประเทศศัตรูคู่อาฆาต ส่งผลให้ภูมิภาคตะวันออกกลางถลำลึกเข้าสู่ความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น และทำให้นักลงทุนต่างแห่เข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ทองคำ และเงินดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน LSEG ระบุว่า ด้วยข้อมูลล่าสุดของสหรัฐที่แสดงให้เห็นภาพของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ตลาดเงินในขณะนี้คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะหั่นดอกเบี้ยลงประมาณ 0.40% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี 2567 ว่าดอกเบี้ยจะลดลงราว 1.50%

ด้านดัชนีหุ้น S&P 500 ของตลาดหลักทรัพย์สหรัฐปรับตัวลงมากกว่า 4% ในเดือนนี้จนถึงวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) ทำให้ปีนี้ดัชนี S&P500 ลดช่วงบวกลงเหลือประมาณ 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ