ตลาดหุ้นฮ่องกงระงับเทรดหุ้น "เซนส์ไทม์" ชั่วคราว หลังราคาหุ้นพุ่งกว่า 30% เช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 24, 2024 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นฮ่องกงได้ระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทเซนส์ไทม์ (SenseTime) ชั่วคราว หลังจากที่หุ้นของบริษัทผู้พัฒนาเอไอและระบบการจดจำใบหน้าจากจีนรายนี้ได้พุ่งขึ้นกว่า 30% ในการซื้อขายภาคเช้า

ณ เวลา 11:15 น. ตามเวลาฮ่องกง หรือ 10:15 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย หุ้นเซนส์ไทม์ได้พุ่งขึ้นกว่า 31.15% จนถูกระงับการซื้อขายชั่วคราว โดยไม่มีการระบุสาเหตุในการระงับซื้อขาย หรือจะกลับมาซื้อขายหุ้นได้อีกครั้งเมื่อใด

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า หุ้นเซนส์ไทม์ได้พุ่งขึ้นทำสถิติมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี หลังจากบริษัทฯ ได้เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่อย่างเซนส์โนวา (SenseNova) ในเวอร์ชันล่าสุด โดยเซนส์ไทม์เป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีจีนที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด เพื่อเป็นผู้นำด้านเอไอรู้สร้าง (generative AI) ในจีน ขณะเดียวกันก็พยายามตามให้ทันเทคโนโลยีของสหรัฐด้วย

ไมค์ เหลียง ผู้จัดการฝ่ายการลงทุนของบริษัทโวคอม ซิเคียวริตีส์ในฮ่องกงเปิดเผยว่า เซนส์ไทม์อาจสมัครใจระงับการเทรดหุ้นของตนเอง อันเป็นผลจากข่าวสารเกี่ยวกับเอไอที่จำเป็นต้องชี้แจงให้ชัดเจนกว่านี้

ด้านเซนส์ไทม์ได้ตอบกลับสำนักข่าวนิกเกอิเอเชียว่า "การเปิดตัวเซนส์โนวา เวอร์ชัน 5.0 เมื่อวานนี้ได้กระแสตอบรับเป็นอย่างดี และได้รับความสนใจอย่างมากในตลาด โดยเซนส์ไทม์จะออกประกาศแจ้งให้ทราบเมื่อถึงกำหนด ตามแนวปฏิบัติและหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง"

ทั้งนี้ ณ เวลา 14:02 น.ตามเวลาไทย หุ้นเซนส์ไทม์ยังคงถูกระงับการซื้อขาย ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปรับตัวขึ้น 2.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ