วอร์เนอร์ บราเธอร์ส เล็งปลดพนักงานเพิ่ม-ขึ้นราคาสตรีมมิ่ง Max

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2024 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.) โดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายเดวิด ซาสลาฟ ซีอีโอของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี (Warner Bros. Discovery) ได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาหาโอกาสเพิ่มเติมในการลดต้นทุน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

แหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า แผนดังกล่าวรวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปลดพนักงานเพิ่มเติม โดยบริษัทได้ลดตำแหน่งงานไปแล้วกว่า 2,000 ตำแหน่งในปีที่ผ่านมา ในส่วนของธุรกิจสตรีมมิ่งก็อาจถูกตัดงบประมาณหลายร้อยล้านดอลลาร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นด้านการตลาดและเทคโนโลยี

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ตัดสินใจที่จะปรับขึ้นราคาสมาชิกเนื่องจากต้องการทำกำไรให้ได้ 1 พันล้านดอลลาร์จากบริการสตรีมมิ่ง Max และ Discovery+ ในปีหน้า โดยปัจจุบัน Max มีราคาสมาชิกแบบไม่มีโฆษณาเริ่มต้นที่ 15.99 ดอลลาร์ต่อเดือน

บริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ซึ่งเป็นเจ้าของ CNN, HBO และสตูดิโอ Warner Bros. ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการลดต้นทุนหรือการปรับขึ้นราคาใด ๆ แต่ได้ระบุในแถลงการณ์ดังนี้

"บริษัทมุ่งเน้นไปที่การเติบโตในระยะยาวของธุรกิจโดยรวม รวมถึง Max ซึ่งเป็นบริการที่สำคัญของ WBD ในการขยายตัวเลือกคอนเทนต์ต้นฉบับสำหรับผู้ชมสตรีมมิ่งของเรา ไม่ว่าจะเป็นรายการข่าวต้นฉบับจาก CNN, การแข่งขันกีฬาบาสเกตบอล NCAA Men?s March Madness และ NBA รอบเพลย์ออฟ, คอนเทนต์ภาษาท้องถิ่นจากต่างประเทศ และข้อตกลงการจัดจำหน่ายใหม่กับ A24"

แหล่งข่าวกล่าวว่า วอร์เนอร์ บราเธอร์ส วางแผนที่จะรวมทีมการตลาดและเทคโนโลยีบางส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับบริการสตรีมมิ่งของบริษัทเข้าด้วยกัน โดยบริษัทเปิดตัวบริการสตรีมมิ่ง Max เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมเอารายการชั้นนำจาก HBO Max เข้ากับรายการเฉพาะกลุ่มอย่าง Discovery+ นอกจากนี้ บริษัทยังคงให้บริการ HBO Go ในเอเชีย และกำลังร่วมมือกับดิสนีย์ (Disney) และฟ็อกซ์ (Fox) ในการทำบริการสตรีมมิ่งกีฬาอีกด้วย

ทั้งนี้ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส มีกำหนดรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในวันนี้ก่อนตลาดหุ้นสหรัฐเปิดทำการ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ายอดขายจะลดลงประมาณ 4% ซึ่งสะท้อนถึงรายได้จากโฆษณาและค่าสมาชิกเคเบิลทีวีที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ