"ฮุนได" ยื่นขอทำ IPO ในตลาดหุ้นอินเดีย อาจเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday June 15, 2024 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทฮุนได มอเตอร์สาขาอินเดีย ได้ยื่นขออนุมัติในวันนี้ (15 มิ.ย.) จากหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในเมืองมุมไบ ซึ่งอาจเป็นการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดของอินเดีย และบริษัทแม่ในเกาหลีใต้จะขายหุ้นราว 17.5% ในบริษัทฮุนได มอเตอร์ อินเดีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หนังสือชี้ชวนไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับราคาของการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะครั้งแรก (IPO) หรือมูลค่าของบริษัทฮุนได มอเตอร์ อินเดีย แต่แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ฮุนได มอเตอร์ อินเดียตั้งเป้าที่จะระดมทุนประมาณ 2.5-3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมูลค่าของบริษัทจะสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

ฮุนได มอเตอร์ อินเดีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอินเดีย รองจากมารูติ ซูซูกิ (Maruti Suzuki) จะไม่ออกหุ้นใหม่ในการทำ IPO ซึ่งจะทำให้บริษัทแม่ในเกาหลีใต้ต้องขายหุ้นบางส่วนที่ถืออยู่ในฮุนได มอเตอร์ อินเดียให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนรายอื่น ๆ ผ่านช่องทางการเสนอขาย

หนังสือชี้ชวนระบุว่า ฮุนได มอเตอร์ อินเดียคาดว่า การนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นอินเดียจะช่วยเพิ่มความโดดเด่นและภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสร้างสภาพคล่อง รวมถึงตลาดสาธารณะสำหรับการซื้อขายหุ้นของบริษัท

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัทฮุนไดของเกาหลีใต้จะขายหุ้นฮุนได มอเตอร์ อินเดีย จำนวน 142 ล้านหุ้นจากทั้งหมด 812 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 17.5%

สำหรับตลาดหุ้นอินเดียนั้นมีการซื้อขายใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ