ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลังรายงานประชุมเฟดสกัดคาดการณ์ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2014 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่เมื่อคืนนี้ (8 ต.ค.) หลังจากรายงานการประชุมกำหนดนโยบายครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่มีความวิตกว่าภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและสกุลเงินที่แข็งแกร่งขึ้นอาจก่อความเสี่ยงต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐ

ค่าเงินยูโรเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2731 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2658 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ปรับขึ้นที่ 1.6160 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6089 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 108.16 เยน เทียบกับระดับ 108.15 เยน และลดลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9524 ฟรังค์ จาก 0.9578 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.8832 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8812 ดอลลาร์

รายงานการประชุมของเฟดที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่บางรายกล่าวว่าเศรษฐกิจที่อ่อนแอและอัตราเงินเฟ้อต่ำของยุโรปอาจจะส่งผลให้ดอลลาร์แข็งค่าต่อไป ซึ่งจะบั่นทอนการส่งออกของสหรัฐและจำกัดการปรับตัวขึ้นของราคา ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากกล่าวว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ “อาจชะลอลงมากกว่าที่คาดกันไว้ หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของต่างประเทศอ่อนแอเกินคาด"

ส่วนการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสำหรับปีนี้และปีหน้าในการประเมินแนวโน้มทางเศรษฐกิจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก็สะท้อนถึงความวิตกของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 3.1% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เมื่อเดือนก.ค.ที่ 3%

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาตลาดมีกระแสคาดการณ์มาโดยตลอดว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนช่วงกลางปี 2558 แต่รายงานการประชุมครั้งล่าสุดได้หนุนคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจคงอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ระดับปัจจุบันไว้เป็นระยะเวลาที่นานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ