ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร หลังปธ.เฟดนิวยอร์กแสดงท่าทีไม่หนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2014 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบยูโร หลังจากนายวิลเลียม ซี ดัดลีย์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กได้ออกมาส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อเวลาประมาณ 10.54 น. ตามเวลาลอนดอน ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.2% แตะที่ 1.2468/ยูโร และทรงตัวที่ 115.57 เยน หลังจากพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเทียบเยน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยูโรแข็งค่าขึ้นเทียบดอลลาร์ขานรับถ้อยแถลงของนายดัดลีย์ และการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินของเฟดก็ไม่มีความแน่นอน ที่สำคัญ นายดัดลีย์เป็นผู้สนับสนุนนโยบายผ่อนคลายการเงินคนสำคัญของเฟด

ความเคลื่อนไหวของนายดัดลีย์นั้น มีความขัดแย้งกับที่นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ได้แสดงท่าทีสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด และได้ชื่นชมการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาของเฟดที่ทำให้มีแนวโน้มมากขึ้นว่าเฟดจะยุตินโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

นายพลอสเซอร์กล่าวเมื่อวานนี้ว่าเฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น พร้อมระบุว่าเฟดควรปรับนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตลาดการเงินเตรียมความพร้อมรับมือกับความเป็นไปได้ที่จะมีการคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาด

นอกจากนี้ ปธ.เฟดฟิลาเดลเฟียได้เตือนว่า การรอนานเกินไปกว่าที่จะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะทำให้เกิดความเสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรอจนกว่าเฟดจะบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานสูงสุดหรือเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งอาจจะทำให้นโยบายการเงินของเฟดล้าหลังแนวโน้มเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ