ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: กระแสคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ย หนุนดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 14, 2015 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (13 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีนี้

ทั้งนี้ ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.0569 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0606 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.4675 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4649 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะระดับ 0.7587 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7685 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 120.08 เยน จากระดับ 120.19 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9777 ฟรังค์ จากระดับ 0.9787 ฟรังค์

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากการคาดการณี่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากที่นายเจฟฟรีย์ แล็คเกอร์ ประธานเฟดริชมอนด์กล่าวว่า เขายังคงยืนยันจุดยืนที่จะสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

ส่วนรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของเฟดนั้น เจ้าหน้าที่เฟดมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมาก เกี่ยวกับระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนมองว่าเฟดน่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.ได้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เฟดอีกจำนวนหนึ่งมองว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยควรจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่เฟดบางคนมองว่า ภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐในเวลานี้ ยังไม่พร้อมที่เฟดจะใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินจนกว่าจะถึงปีหน้า

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ