ยูโรดีดตัวเทียบเยนขานรับแผนการปฏิรูปชุดใหม่ของกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 22, 2015 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรดีดตัวขึ้นเทียบเยนในวันนี้ จากแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังนักลงทุนขานรับแผนการปฏิรูปชุดใหม่ที่ทางรัฐบาลกรีซได้นำเสนอให้กับกลุ่มเจ้าหนี้ก่อนหน้าการประชุมฉุกเฉินของสหภาพยุโรปจะเปิดฉากขึ้นในคืนนี้

ณ เวลา 19.20 น.ตามเวลาไทย ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.42% สู่ระดับ 139.82 เยน ขณะที่ดอลลาร์ดีดตัว 0.42% เช่นกัน สู่ระดับ 123.22 เยน และปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 1.1345 เทียบยูโร

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้เดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อเข้าร่วมประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดโดยสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมที่จะชี้ชะตาอนาคตของกรีซในยูโรโซน

ก่อนที่การประชุมจะเริ่มขึ้นนั้น นายซิปราสจะพบปะหารือกับนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป ก่อนที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆจะเข้าร่วมประชุม ซึ่งประกอบไปด้วยนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) และนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป

อย่างไรก็ดี นางอังเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวเตือนฝ่ายต่างๆมิให้คาดหวังมากเกินไปต่อการประชุมระหว่างกรีซและเจ้าหนี้ในวันนี้ โดยกล่าวว่า "ยังคงมีเวลาอีกหลายวันสำหรับการบรรลุข้อตกลง"

สหภาพยุโรป (EU) จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ โดยที่ประชุมจะเดินหน้าหารือกันในประเด็นหนี้สินของกรีซ หลังจากที่การประชุมรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในช่วงสิ้นเดือนนี้

หากที่ประชุมวันนี้ไม่สามารถหาข้อยุติในการแก้ปัญหาหนี้กรีซได้ ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีโอกาสสุดท้ายในการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 25-26 มิ.ย.

ด้านนายเจโรน ดิจเซลโบลม ประธานรมว.คลังยูโรโซน กล่าวเตือนเช่นกันว่า เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการบรรลุผลการประเมินขั้นสุดท้ายในวันนี้

ทั้งนี้ กรีซจะต้องชำระหนี้วงเงิน 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย. ขณะที่นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า IMF จะไม่มีการเสนอให้เวลาปลอดหนี้แก่กรีซเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หากกรีซไม่สามารถจ่ายหนี้ให้แก่ IMF ในวันที่ 30 มิ.ย.ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ