ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน นักลงทุนผิดหวังเจรจาหนี้กรีซไม่คืบหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 25, 2015 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงต่ำกว่ากรอบบนของช่วง 123 เยนในวันนี้ หลังนักลงทุนผิดหวังที่การเจรจาระหว่างกรีซและยูโรโซนไม่ได้ข้อสรุปเมื่อวานนี้ ซึ่งสร้างความวิตกว่ากรีซอาจผิดนัดชำระหนี้ และอาจต้องออกจากยูโรโซน

ณ เวลา 20.00 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.22% สู่ระดับ 123.60 เยน ขณะที่ยูโรทรงตัวที่ 1.1204 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.22% สู่ระดับ 138.49 เยน

นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวว่า เขาไม่มีความหวังมากนักต่อแนวโน้มการประชุมระหว่างกรีซและรมว.คลังยูโรโซนในวันนี้ เนื่องจากท่าทีในการเจรจาของกรีซดูเหมือนเป็นการก้าวถอยหลัง

นายชอยเบิลกล่าวว่า "ที่ผ่านมา รัฐบาลกรีซไม่ได้เดินหน้า แต่เป็นการก้าวถอยหลัง ดังนั้น ผมจึงไม่มีความเชื่อมั่นมากนักต่อการประชุมในวันนี้"

ด้านนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า ฝ่ายเจ้าหนี้จะยื่นข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับการปฏิรูปต่อกรีซ ซึ่งหากกรีซยอมรับ ก็จะได้รับเงินกู้งวดใหม่

นายดิจเซลโบลมได้หารือกับนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหวังให้มีการบรรลุข้อตกลง ขณะที่เขาจะเป็นประธานการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในวันนี้ หลังจากนายซิปราสได้เสร็จสิ้นการเจรจากับผู้นำของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( IMF) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) แล้ว

เขากล่าวว่า รมว.คลังยูโรโซนจะรับฟังความเห็นของกรีซเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

นายซิปราสได้เสร็จสิ้นการเจรจากับผุ้นำของ IMF และ ECB ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้แล้ว โดยเขาเดินออกจากห้องประชุมพร้อมกับชูนิ้วโป้งแสดงความมั่นใจในการเจรจา แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูง และผู้เข้าร่วมการประชุมคนอื่นๆ ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อการประชุม ก่อนที่จะมีการประชุมรมว.คลังยูโรโซนในเวลาต่อมา

กรีซเหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ ก่อนที่จะต้องชำระคืนเงินกู้ราว 1.6 พันล้านยูโรแก่ IMF ในช่วงสิ้นเดือนนี้ มิฉะนั้น กรีซจะต้องเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้ และอาจต้องออกจากยูโรโซน

ยูโรอ่อนค่าลงเทียบเยน สอดคล้องกับการปรับตัวของดอลลาร์/เยน ขณะที่ยูโรทรงตัวเทียบดอลลาร์


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ