ดอลล์แข็งเทียบเยน จับตาประชุม G7 หลังสหรัฐ-ญี่ปุ่นเห็นแย้งกรณีความเคลื่อนไหวในตลาดเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 20, 2016 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนในวันนี้ จากกระแสคาดการณ์เรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่นักลงทุนรอดูการหารือประเด็นเรื่องค่าเงินในการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 7 ประเทศ หรือ G7 ซึ่งจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 วัน ในวันศุกร์และวันเสาร์นี้ ท่ามกลางท่าทีที่ขัดแย้งกันของญี่ปุ่นและสหรัฐเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตรา

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.49% เมื่อเทียบกับเงินเยน แตะที่ 110.16 เยน เทียบกับ 109.95 เยนเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะยูโรขยับขึ้นเล็กน้อย 0.08% แตะที่ 1.1205 ดอลลาร์ จาก 1.1203 ดอลลาร์ และปรับตัวขึ้น 0.59% เมื่อเทียบกับเงินเยน แตะที่ 123.34 เยน จาก 123.19 เยน

ทั้งนี้ ดอลลาร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 110 เยนตลอดทั้งวันในการซื้อขายที่โตเกียววันนี้ หลังจากที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในฤดูร้อนนี้ ถ้าหากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐเป็นไปตามที่เฟดคาดการณ์ไว้

"ผมขอย้ำตามที่เจ้าหน้าที่เฟดรายอื่นได้กล่าวไว้ เดือนมิ.ย.นับเป็นเวลาเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยจะขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจจะปรับตัวอย่างไร" เขากล่าว

ด้านนายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เฟดควรพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. เนื่องจากเงินเฟ้อกำลังปรับตัวไปสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของเฟด

คำกล่าวของนายดัดลีย์และแลคเกอร์ได้หนุนกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ และมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย. โดยระบุว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. หากเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเป็นตรงกันว่า หากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัวได้ดีขึ้นในไตรมาส 2 รวมทั้งตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และเงินเฟ้อเริ่มเคลื่อนไหวใกล้ระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% การปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ในการประชุมเดือนมิ.ย.ก็ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม" รายงานการประชุมของเฟดระบุ

ขณะเดียวกัน เทรดเดอร์ต่างรอดูผลการประชุมรมว.คลัง G7 โดยนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G7 ที่เมืองเซนได ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ในวันนี้ ว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่มีเสถียรภาพนั้น "มีความสำคัญมาก" เนื่องจากความผันผวนอย่างรุนแรงของอัตราแลกเปลี่ยนอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจ

รมว.คลังญี่ปุ่นระบุด้วยว่า การลดค่าเงินเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศนั้นเป็นการกระทำที่ควรหลีกเลี่ยง ตามที่มีการตกลงกันในการประชุมกลุ่มประเทศ G20 เมื่อเดือนเม.ย.

การประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่ม G7 จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก เพื่อหาความร่วมมือด้านนโยบายในการรับมือกับความเสี่ยงต่างๆที่เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญ ท่ามกลางการชะลอตัวในกลุ่มตลาดเกิดใหม่

ญี่ปุ่นและสหรัฐมีจุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เทียบเยน โดยเงินเยนนั้นปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

โดยนายแจ็ค ลูว์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเคลื่อนไหวของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินเยนในตลาดปริวรรตเงินตรานั้นเป็นการเคลื่อนไหวตามปกติ ซึ่งขัดแย้งกับมุมมองของรัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นที่ระบุว่าเป็นการเคลื่อนไหวแบบด้านเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ