ดอลลาร์,ยูโรพุ่งเกือบ 2% เทียบเยน ขณะนักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2016 20:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์และยูโรพุ่งขึ้นเกือบ 2% เทียบเยน หลังนักลงทุนพากันเข้าซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นวันนี้ ขานรับชัยชนะของพรรครัฐบาลญี่ปุ่นในการเลือกตั้งวุฒิสภา

ณ เวลา 19.50 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ดีดตัว 1.97% สู่ระดับ 102.51 เยน ขณะที่ยูโรพุ่งขึ้น 1.95% สู่ระดับ 113.19 เยน และอ่อนค่า 0.09% สู่ระดับ 1.1042 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.29% สู่ระดับ 96.561

ดอลลาร์ได้รับแรงซื้อในวันนี้ หลังจากดิ่งลงแตะ 99.99 เยนเมื่อวันศุกร์ในตลาดการเงินนิวยอร์ก ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. ถึงแม้มีการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

นักลงทุนพากันเทขายเยน และเข้าซื้อดอลลาร์ หลังจากที่ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นเกือบ 4% จากการที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่ารัฐบาลจะเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ หลังพรรคแอลดีพีได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งวุฒิสภา

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถึงแม้มีการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่ง เนื่องจากเฟดยังมีความกังวลต่อเศรษฐกิจโลก หลังจากที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป

ขณะเดียวกัน ปอนด์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ รับรายงานข่าวที่ว่า นางเทเรซา เมย์ รมว.มหาดไทยอังกฤษ มีแนวโน้มเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย ปอนด์แข็งค่า 0.20% สู่ระดับ 1.2980 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันนี้

นายเกรแฮม แบรดี ประธานคณะกรรมการคัดเลือกหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม กล่าวว่า ทางคณะกรรมการและคณะกรรมการพรรคจะประชุมกันเพื่อหารือการประกาศให้นาง เมย์เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ หลังจากที่นางแอนเดรีย ลีดซัม รมว.พลังงาน ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันนี้

นางลีดซัมกล่าวว่า ตนได้ตัดสินใจถอนตัว เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่ได้รับเสียงสนับสนุนที่เพียงพอ ขณะที่ประเทศจำเป็นต้องมีความชัดเจน และมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

แต่เดิมนั้น พรรคอนุรักษ์นิยมมีกำหนดลงคะแนนเสียงเลือกหัวหน้าพรรคครั้งสุดท้ายในวันที่ 9 ก.ย.

นายเกรแฮมกล่าวว่า เขาจะหารือกับคณะกรรมการในวันนี้ ก่อนที่จะมีการประกาศยืนยันแต่งตั้งนางเมย์เป็นหัวหน้าพรรค

นายเกรแฮมยืนยันว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรครอบใหม่ เนื่องจากขณะนี้เหลือเพียงนางเมย์เป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว

ต่อคำถามที่ว่า จะมีการประกาศให้นางเมย์เป็นหัวหน้าพรรคภายในวันนี้หรือไม่ เขากล่าวว่า "เรื่องนี้จะไม่ใช้เวลานานถึง 9 สัปดาห์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ