ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก:ดอลล์แข็งเทียบเงินสกุลหลักๆ หลังเฟดเผยรายงานประชุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 13, 2016 07:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย. ซึ่งระบุว่า กรรมการเฟดบางส่วนมองว่าการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นเวลานานเกินไป จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเยนที่ระดับ 104.26 เยน จากระดับ 103.34 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9905 ฟรังก์ จากระดับ 0.9885 ฟรังก์ ในขณะที่ขยับขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์แคนาดาที่ระดับ 1.3252 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3250 ดอลลาร์แคนาดา

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1013 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1052 ดอลลาร์สหรัฐ ในขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.2191 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.2126 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนเงินดอลลาร์ออสเตรเลียเพิ่มขึ้นแตะระดับ 0.7565 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7543 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดที่ต้องการให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น มีความวิตกว่าการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปเป็นเวลานานเกินไป จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

กรรมการเฟดบางรายได้อ้างอิงถึงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ซึ่งอัตราว่างงานได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับปกติในระยะยาวที่มีการประเมินไว้ โดยกรรมการเหล่านี้ตั้งข้อสังเกตุว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเวลาดังกล่าวมักตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย และการเพิ่มขึ้นอย่างมากของอัตราว่างงาน โดยกรรมการเฟดกังวลว่าหากมีการชะลอการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยออกไปนานเกินไป เฟดก็จะถูกบังคับให้ต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นอย่างมากจนทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี การประชุมในเดือนก.ย.นั้น กรรมการส่วนใหญ่มีมติให้ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไป โดยมองว่าในขณะที่เหตุผลที่สนับสนุนให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเริ่มมีน้ำหนักมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการเหมาะสมที่จะรอดูหลักฐานมากขึ้นที่จะแสดงถึงความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายด้านนโยบายของทางคณะกรรมการ

นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ในการประชุมเศรษฐกิจครั้งที่ 60 ของเฟดสาขาบอสตัน ในวันศุกร์ที่ 14 ต.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ เพื่อจับความเคลื่อนไหวว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หรือไม่ โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "The Elusive Recovery"

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของพนักงาน (JOLTS) รายเดือน พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ลดลง 388,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 5.40 ล้านตำแหน่งในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 5.9 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวของกระทรวงแรงงานสหรัฐเป็นสิ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ โดยวัดการเปิดรับสมัครงานในภาคธุรกิจต่างๆ รวมทั้งการจ้างงาน และการปลดพนักงาน และเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ