ดอลลาร์แข็งค่าเทียบสกุลเงินหลัก ขณะนลท.รอดู"เยลเลน"แถลงต่อสภาคองเกรสสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 10, 2017 21:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. ซึ่งหนุนกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนรอดูนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดแถลงนโยบายรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้

ณ เวลาประมาณ 21.15 น.ตามเวลาไทย สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่า 0.2% เทียบเยน แตะที่ 114.14 เยน ส่วนยูโรอ่อนลง 0.1% เทียบดอลลาร์ สู่ระดับ 1.1391 ดอลลาร์

ดอลลาร์แข็งค่าต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่งเกินคาดในเดือนมิ.ย. โดยตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น 222,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 174,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.4% จาก 4.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 152,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 138,000 ตำแหน่ง และทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขจ้างงานในเดือนเม.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 207,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 174,000 ตำแหน่ง

นักวิเคราะห์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียลกล่าวว่า "ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.ของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดแรงงานที่มีการเปิดเผยล่าสุดนี้ เป็นสิ่งยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐได้รับแรงขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี โดยไม่มีปัจจัยกดดันในเรื่องค่าแรง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความเห็นของนักวิเคราะห์ว่า ข้อมูลแรงงานล่าสุดของสหรัฐส่งผลให้ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปในปีนี้

นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ เฟดได้เปิดเผยรายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปี โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยจะอยู่ในลักษณะการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการปรับงบดุลให้กลับสู่ภาวะปกตินั้น จะเริ่มดำเนินการในปีนี้

ทั้งนี้ รายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปีของเฟดมีขึ้นก่อนที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพุธ และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ