ดอลลาร์ร่วงหลุด 109 เยน กังวลคาบสมุทรเกาหลี หลังนายกฯเกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธเสาร์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 7, 2017 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดระดับ 109 เยน จากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ออกมาเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันเสาร์นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ

ณ เวลา 19.10 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.32% สู่ระดับ 108.87 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.14% สู่ระดับ 130.32 เยน และดีดตัวขึ้น 0.45% สู่ระดับ 1.1969 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.49% สู่ระดับ 91.84

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวเตือนในวันนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ

"มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุต่อไปโดยการยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย." เขากล่าวในการประชุมระหว่างประเทศในวันนี้

คำเตือนของนายลี สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

"ผมคิดว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย. เนื่องจากเกาหลีเหนือชอบที่จะแสดงแสนยานุภาพในวันชาติ" นายคาเซียนิสกล่าว

"เกาหลีเหนือต้องการได้รับความสนใจอย่างมากที่สุด" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ในวันที่ 9 ก.ย.2016 ในการเฉลิมฉลองวันชาติในปีที่แล้ว

ทางด้านยูโรดีดตัวขึ้นเทียบดอลลาร์และเยน ขานรับการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ หลังจากที่ ECB ประกาศคงนโยบายการเงินตามคาด

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB เพื่อหาสัญญาณการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) แต่มีการคาดการณ์ว่า นายดรากีอาจจะรอจนถึงเดือนต.ค.ก่อนที่จะประกาศการเปลี่ยนแปลงมาตรการ QE

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ด้วยว่า นายดรากีอาจแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรในการประชุมครั้งนี้

ในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในเดือนที่แล้ว นายดรากีไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE แต่อย่างใด หลังจากที่นักลงทุนคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เขาอาจระบุถึงการปรับลดวงเงิน QE เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจยูโรโซนอาจมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะลดการพึ่งพามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่นายดรากีเคยใช้เวทีการประชุมเมืองแจ็กสัน โฮลในปี 2014 ในการวางรากฐานของการใช้นโยบาย QE ของ ECB

ทั้งนี้ ECB มีกำหนดคงวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ที่ระดับ 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน จนถึงเดือนธ.ค.

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ECB จะยุติการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE ในไตรมาส 3 ของปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ