ดอลลาร์ดิ่งนิวโลว์ 10 เดือนหลุด 108 เยน ผวาเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพรุ่งนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 8, 2017 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเทียบเยน โดยหลุดระดับ 108 เยนในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตในคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ ความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐจากพายุเฮอร์ริเคนหลายลูกที่พัดถล่มในระยะนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันดอลลาร์

ณ เวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.94% สู่ระดับ 107.42 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.57% สู่ระดับ 129.62 เยน และดีดตัวขึ้น 0.37% สู่ระดับ 1.2066 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.64% สู่ระดับ 91.08

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนพากันเทขายดอลลาร์ในวันนี้ ก่อนที่จะถึงวันพรุ่งนี้ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า เกาหลีเหนือจะทำการยิงขีปนาวุธในวันพรุ่งนี้เพื่อเฉลิมฉลองวันชาติ

นายลี นัค ยอน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวเตือนว่า เกาหลีเหนืออาจทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นวันชาติของเกาหลีเหนือ

"มีการคาดการณ์กันว่าเกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุต่อไปโดยการยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย." เขากล่าว

คำเตือนของนายลี สอดคล้องกับคำกล่าวของนายแฮร์รี่ คาเซียนิส ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักศึกษาด้านการป้องกันประเทศของศูนย์พิทักษ์ผลประโยชน์แห่งชาติสหรัฐ ที่ระบุก่อนหน้านี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือเพิ่งทำการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยดำเนินการมา

"ผมคิดว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดลองยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันที่ 9 ก.ย. เนื่องจากเกาหลีเหนือชอบที่จะแสดงแสนยานุภาพในวันชาติ" นายคาเซียนิสกล่าว

"เกาหลีเหนือต้องการได้รับความสนใจอย่างมากที่สุด" เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองนิวเคลียร์ในวันที่ 9 ก.ย.2016 ในการเฉลิมฉลองวันชาติในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่พายุเฮอร์ริเคนเออร์มาเตรียมถล่มรัฐฟลอริดาในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่รัฐเท็กซัส และหลุยเซียนาถูกกระหน่ำด้วยพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ