ดอลลาร์ปรับตัวแคบวันนี้ ขณะถูกกดดันจากความล่าช้าของการปรับลดภาษีสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 10, 2017 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบเทียบเยนและยูโรในวันนี้ แต่มีแนวโน้มที่จะทำสถิติร่วงลงในสัปดาห์นี้มากที่สุดในรอบ 1 เดือน จากความวิตกเกี่ยวกับความล่าช้าของการบังคับใช้ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐ

ณ เวลา 20.52 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับลง 0.02% สู่ระดับ 113.44 เยน ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.01% สู่ระดับ 132.08 เยน และปรับตัวขึ้น 0.01% สู่ระดับ 1.1641 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.03% สู่ระดับ 94.47

ดัชนีดอลลาร์มีแนวโน้มร่วงลงในสัปดาห์นี้มากที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนต.ค.

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาเสนอให้มีการชะลอการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 35% สู่ระดับ 20% ออกไปอีก 1 ปี จนถึงปี 2562

วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้เปิดเผยร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีฉบับของวุฒิสภาเมื่อวานนี้ ซึ่งเนื้อหาหลักในร่างกฎหมายมีความแตกต่างจากฉบับของสภาผู้แทนราษฎร จึงส่งผลให้เกิดความไม่แน่แนอนว่า วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะสามารถประสานความแตกต่างในเนื้อหาเหล่านี้ให้ลงตัวได้หรือไม่

การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษี ถือเป็นการสวนทางความตั้งใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ต้องการให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้โดยทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ การชะลอการบังคับใช้มาตรการปรับลดอัตราภาษีจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในร่างกฎหมายปรับลดอัตราภาษีได้มากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ แต่ก็จะส่งผลให้บริษัทของสหรัฐที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศเลื่อนการตัดสินใจย้ายฐานกลับสู่สหรัฐ เนื่องจากต้องการรอให้การปรับลดอัตราภาษีมีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ