ดอลลาร์ดีดตัวทะลุ 112 เยน หลังสหรัฐเผยเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่งในไตรมาส 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 29, 2017 22:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นทะลุระดับ 112 เยนในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการขยายตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีในไตรมาส 3

ณ เวลา 22.01 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.48% สู่ระดับ 112.01 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.46% สู่ระดับ 132.59 เยน และขยับลง 0.03% สู่ระดับ 1.1836 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.04% สู่ระดับ 93.31

ดอลลาร์ถูกกดดันในช่วงแรก จากการยิงขีปนาวุธครั้งใหม่ของเกาหลีเหนือในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนหันเข้าซื้อเยน ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์พลิกกลับมาดีดตัวเหนือระดับ 112 เยน หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3 ที่ระดับ 3.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี โดยสูงกว่าตัวเลขตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.0% และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 3.2%

การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในไตรมาส 3 แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 และเพิ่มขึ้นจากระดับ 3.1% ในไตรมาส 2 โดยได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของการลงทุนในสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐ แม้ว่าผู้บริโภคได้ชะลอการใช้จ่าย

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2557 ที่เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตในระดับ 3% หรือมากกว่า เป็นเวลา 2 ไตรมาสติดต่อกัน

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันนี้ โดยเรียกร้องให้สภาคองเกรสออกนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ เพื่อให้หลุดพ้นจากการขยายตัวในระดับต่ำในช่วงหลังภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นางเยลเลนได้แสดงมุมมองในเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็ได้เตือนว่ายังคงมีปัญหาทางด้านโครงสร้างที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข ซึ่งได้แก่ ประชากรวัยสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น และประสิทธิภาพการผลิตที่ซบเซา ซึ่งสภาคองเกรสควรพิจารณานโยบายที่จะกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจ, ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ, ยกระดับคุณภาพของระบบการศึกษา และนวัตกรรม รวมทั้งผลักดันการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

นางเยลเลนยังได้กล่าวสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว

นางเยลเลนระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้ขยายตัวในวงกว้าง และหากมีการปรับนโยบายการเงินอย่างค่อยเป็นค่อยไป เศรษฐกิจก็จะยังคงมีการขยายตัว ขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง

ประธานเฟดยังได้กล่าวถึงการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในระยะนี้ โดยระบุว่า มูลค่าสินทรัพย์อยู่ในระดับสูงเมื่อเทียบกับมาตรฐานในอดีต แต่ความเสี่ยงต่อระบบยังคงอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากความแข็งแกร่งของระบบธนาคาร ขณะที่ปริมาณหนี้และสินเชื่อยังคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าวุฒิสภาสหรัฐจะให้การรับรองร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการงบประมาณประจำวุฒิสภาสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 12 ต่อ 11 เสียง ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้กับวุฒิสภาเต็มคณะทำการพิจารณาต่อไป

การอนุมัติร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีจากคณะกรรมาธิการงบประมาณประจำวุฒิสภาสหรัฐ ถือเป็นสัญญาณบวกที่สะท้อนให้เห็นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีแนวโน้มที่จะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเต็มคณะในการลงมติพรุ่งนี้

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังให้ความสนใจต่อการกล่าวสุนทรพจน์ของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก และนายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟด สาขานิวยอร์ก ในวันนี้ เพื่อหาสิ่งบ่งชี้เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ