รองประธาน ECB เตือนนักลงทุนแห่ซื้อบิตคอยน์ เผชิญความเสี่ยงซื้อในราคาแพงไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 30, 2017 00:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเตอร์ คอนสแตนซิโอ รองประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า นักลงทุนที่แห่กันเข้าซื้อบิตคอยน์ในขณะนี้ กำลังเผชิญความเสี่ยงในการซื้อบิตคอยน์ที่ระดับราคาสูงเกินไป

"บิตคอยน์เป็นสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะ และเป็นสินทรัพย์เก็งกำไรเมื่อพิจารณาถึงการปรับตัวขึ้นของราคา" นายคอนสแตนซิโอกล่าว

นายคอนสแตนซิโอยังคาดการณ์ว่า บิตคอยน์มีแนวโน้มแกว่งตัวมากขึ้น แต่จะไม่มีผลกระทบต่อตลาดอื่นแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ต่อข้อถามที่ว่า ธนาคารกลางต่างๆจะเข้าดำเนินการต่อบิตคอยน์อย่างจริงจังเมื่อใด นายคอนสแตนซิโอกล่าวว่า "เราไม่จำเป็นต้องทำ เนื่องจากเราไม่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือไม่มีเครื่องมือในการบ่งชี้ราคาของสินทรัพย์ประเภทใดๆ และนี่ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของธนาคารกลาง" นายคอนสแตนซิโอยังคาดการณ์

บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล ทะยานแตะระดับ 11,377.33 ดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากพุ่งทะลุ 10,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้

นายมิเชล โนโวแกรตซ์ ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ คาดการณ์ว่า บิตคอยน์จะพุ่งแตะระดับ 40,000 ดอลลาร์ในช่วงสิ้นปีหน้า

บิตคอยน์ทะยานขึ้นมากกว่า 1,000 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยใช้เวลาเพียง 12 ชั่วโมง

บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างมากจากระดับ 6 เซนต์เมื่อ 7 ปีที่แล้ว ขณะที่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บิตคอยน์มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากการที่มีนักลงทุนจำนวนมากขึ้นที่เข้าซื้อขายบิตคอยน์

ทั้งนี้ มีนักลงทุนเพิ่มขึ้นถึง 300,000 รายเข้าซื้อขายบิตคอยน์ผ่านแพลทฟอร์ม Coinbase ของสหรัฐในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า

ขณะเดียวกัน บิตคอยน์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่ bitFlyer ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายบิตคอยน์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะทำการเปิดตัวในสหรัฐ

นอกจากนี้ อีกปัจจัยที่หนุนค่าเงินของบิตคอยน์คือข่าวที่ว่า Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยว่า ทางตลาดมีแผนที่จะเปิดการซื้อขายสัญญาบิตคอยน์ภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธ.ค. ซึ่งจะทำให้บิตคอยน์ได้รับการยอมรับในฐานะสินทรัพย์ที่ถูกกฎหมาย

ขณะนี้บิตคอยน์มีมูลค่าตลาดไม่ถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ แต่คาดกันว่าบิตคอยน์จะมีมูลค่าตลาดพุ่งขึ้นต่อไปอีก หากนักลงทุนในตลาดการเงิน ซึ่งมีสินทรัพย์ทั่วโลกรวม 2 ล้านล้านดอลลาร์ให้ความสนใจนำเม็ดเงินเข้าลงทุนในบิตคอยน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ