ดอลลาร์อ่อนค่าในกรอบล่างของ 112 เยน ขณะลุ้นผลโหวตร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวุฒิสภาวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 1, 2017 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงในกรอบล่างของ 112 เยน ขณะที่นักลงทุนกำลังรอผลการลงมติของวุฒิสภาสหรัฐต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.25% สู่ระดับ 112.24 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.36% สู่ระดับ 133.44 เยน และอ่อนค่าลง 0.14% สู่ระดับ 1.1885 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.11% สู่ระดับ 93.15

ทั้งนี้ วุฒิสภาจะเริ่มกระบวนการลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

มีการคาดการณ์กันว่า ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีมีโอกาสมากขึ้นที่จะได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภา หลังจากที่พรรครีพับลิกันได้ทำการแก้ไขเนื้อหาบางส่วนในร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อคลายความกังวลต่อวุฒิสมาชิกที่วิตกว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้สหรัฐประสบภาวะขาดดุลงบประมาณมากขึ้น ส่งผลให้วุฒิสมาชิกจำนวนมากขึ้นหันมาให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 เสียงจากทั้งหมด 100 เสียง ซึ่งหมายความว่า พรรครีพับลิกันไม่สามารถปล่อยให้สมาชิกพรรคเสียงหายไปมากกว่า 2 เสียง ถ้าหากวุฒิสมาชิกสังกัดพรรคเดโมแครต และผู้สมัครอิสระต่างลงคะแนนคัดค้านร่างกฎหมายดังกล่าว

ในกรณีที่ร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีได้คะแนนเสียงเห็นชอบ 50 เสียงจากพรรครีพับลิกัน ขณะที่วุฒิสมาชิกอีก 50 เสียงลงมติคัดค้าน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ก็จะลงคะแนนเสียงชี้ขาดในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ซึ่งจะช่วยให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านวุฒิสภาอย่างฉิวเฉียด

หากวุฒิสภาให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันนี้ สภาคองเกรสสหรัฐก็จะต้องรวมร่างกฎหมายที่ผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเป็นร่างเดียวกัน และให้การอนุมัติ ก่อนที่จะส่งต่อไปให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส, นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ และนายแพทริค ฮาร์เกอร์ ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ และทิศทางอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ