ขุนคลังเกาหลีใต้ขู่ใช้ไม้ตายปิดตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 30, 2018 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม ดอง-ยอน รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า การปิดตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ยังคงเป็นทางเลือกหนึ่งที่รัฐบาลอาจพิจารณานำมาใช้

คำกล่าวของนายคิมมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่า ทางการเกาหลีใต้อาจออกกฎหมายห้ามการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล แต่ต่อมารัฐบาลก็ได้มีท่าทีอ่อนลง โดยระบุว่า รัฐบาลจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับการคุมเข้มการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หลังจากผ่านการปรึกษาหารือ และสอบถามความคิดเห็นอย่างเพียงพอ

เกาหลีใต้เริ่มทำการคุมเข้มกฎระเบียบเกี่ยวกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในวันนี้ หลังจากที่มีการเปิดเผยมาตรการดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และระบุว่าจะมีผลบังคับใช้ในวันนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการบริการการเงินของเกาหลีใต้แถลงในวันที่ 23 ม.ค.ว่า เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้มีการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เฉพาะในรายที่มีการใช้ชื่อจริงในบัญชีธนาคารเท่านั้น โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. เพื่อให้ธนาคารต่างๆปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ KYC AML (know your customer, anti-money laundering) หรือ"ให้รู้จักลูกค้าธนาคาร และป้องกันการฟอกเงิน"

มาตรการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดช่องว่างที่แก๊งอาชญากรรมจะใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทำสิ่งผิดกฎหมาย เช่น ก่อคดีอาชญากรรม ฟอกเงิน และหลีกเลี่ยงภาษี

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะเกิดประโยชน์ในระยะยาว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้หันมาคุมเข้มตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่บริษัท Coincheck ผู้ให้บริการซื้อขายสกุลเงิน NEM ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล เปิดเผยว่า แฮกเกอร์ได้โจรกรรม NEM ไปจากระบบเป็นจำนวนเงินสูงถึง 5.8 หมื่นล้านเยน ซึ่งส่งผลให้นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ได้เสนอให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัยการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เพื่อป้องกันการซ้ำรอยเหตุการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ