ดอลลาร์พุ่งเทียบเยน,ยูโร ขานรับประธานเฟดย้ำเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 27, 2018 22:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์พุ่งขึ้นเทียบเยนและยูโร ขานรับแถลงการณ์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสสหรัฐในวันนี้ ซึ่งเขาระบุว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง

ณ เวลา 22.42 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.46% สู่ระดับ 107.41 เยน และดีดตัวขึ้น 0.53% สู่ระดับ 1.2251 เทียบยูโร ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.46% สู่ระดับ 90.26

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวแถลงการณ์ และตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้ และต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันพฤหัสบดี

นายพาวเวลระบุว่า เขาไม่ได้มีความกังวลต่อภาวะผันผวนของตลาดหุ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยการแกว่งตัวอย่างรุนแรงของตลาดจะไม่มีผลกระทบต่อมุมมองของเขาที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ โดยเขาคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง และเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ประธานเฟดกล่าวว่า สภาวะการเงินยังคงอยู่ในภาวะผ่อนคลาย แม้เกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงิน

นายพาวเวลย้ำว่าตลาดแรงงาน และการใช้จ่ายของผู้บริโภค ยังคงมีความแข็งแกร่ง ขณะที่ค่าจ้างมีการเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งตัว

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังระบุว่า การเพิ่มขึ้นของการส่งออก และนโยบายการคลังในเชิงกระตุ้นเศรษฐกิจ จะเป็นปัจจัยใหม่ที่ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ในประเด็นเงินเฟ้อ นายพาวเวลระบุว่า เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ และจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ ขณะที่จะมีเสถียรภาพที่ระดับ 2% ในระยะกลาง

นายพาวเวลกล่าวว่า ความเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยังคงมีความสมดุล แต่เจ้าหน้าที่เฟดจะจับตาเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

ขณะเดียวกัน ประธานเฟดยังระบุว่า การปรับลดงบดุลของเฟดกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ