ดอลลาร์ร่วงหลุด 110 เยน กังวลประชุม G7 คว้าน้ำเหลว ท่ามกลางความขัดแย้งการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 7, 2018 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงลงหลุดจากระดับ 110 เยนในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าในการประชุม G7 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

ณ เวลา 17.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.15% สู่ระดับ 109.99 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.25% สู่ระดับ 130.03 เยน และดีดตัวขึ้น 0.42% สู่ระดับ 1.1823 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.39% สู่ระดับ 93.29

ดอลลาร์เผชิญแรงเทขาย ขณะที่นักลงทุนจับตาดูว่าสหรัฐจะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิก G7 ในการประชุมที่แคนาดาหรือไม่ จากการที่สหรัฐประกาศเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสและเยอรมนีขู่ว่าจะงดเซ็นแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมสุดยอด G7 เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ประเทศสมาชิก G7 ซึ่งได้แก่ อังกฤษ เยอรมนี ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส อิตาลี และแคนาดา จะต้องยืนหยัดต่อต้านการตัดสินใจของปธน.ทรัมป์ในเรื่องการเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียมจากสหภาพยุโรป แคนาดา และเม็กซิโก

ส่วนนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า ตนคาดการณ์ถึงความยากลำบากในการเจรจากับปธน.ทรัมป์ในการประชุมสุดยอด G7 ที่แคนาดาในวันที่ 8-9 มิ.ย.

นางแมร์เคิลระบุว่า แม้มีความยากลำบาก แต่ตนก็จะเจรจากับปธน.ทรัมป์เกี่ยวกับปัญหาที่ทุกฝ่ายประสบอยู่ในขณะนี้เกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งทางการค้า และข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

นางแมร์เคิลยังได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่ได้ถอนตัวจากความตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังถูกกดันจากการที่สหภาพยุโรประบุว่ามีแผนเรียกเก็บภาษี 2.8 พันล้านยูโรต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐตั้งแต่เดือนหน้า เพื่อตอบโต้การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเหล็กและอลูมิเนียม

นอกจากนี้ นักลงทุนส่งแรงซื้อยูโร/ดอลลาร์ หลังจากนายปีเตอร์ แพรท สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB จะหารือกันเกี่ยวกับการปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ