ดอลลาร์ดีดตัวในกรอบบนของ 109 เยน ขณะจับตาสงครามการค้าสหรัฐ-ประเทศคู่ค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 26, 2018 23:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในกรอบบนของ 109 เยน ตามการฟื้นตัวของตลาดหุ้นโตเกียว หลังจากที่ร่วงลงในช่วงแรกตามตลาดหุ้นโลก

ณ เวลา 23.33 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.15% สู่ระดับ 109.92 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.16% สู่ระดับ 128.23 เยน และร่วงลง 0.30% สู่ระดับ 1.1667 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.28% สู่ระดับ 94.54

ดอลลาร์ถูกกดดันจากคำสั่งขายในช่วงแรก ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อเยน หลังการดิ่งลงของตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ รวมทั้งการร่วงลงของตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวปิดตลาดในแดนบวกของตลาดหุ้นญี่ปุ่นได้หนุนแรงซื้อดอลลาร์ในช่วงบ่าย

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐเตรียมออกแถลงการณ์จำกัดการลงทุนต่อทุกประเทศทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะจีน หากพบว่าประเทศใดละเมิดสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาต่อสินค้าด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ปธน.ทรัมป์วางแผนที่จะห้ามบริษัทของจีนเข้าลงทุนในธุรกิจเทคโนโลยีของสหรัฐ และจะห้ามบริษัทสหรัฐส่งออกเทคโนโลยีให้กับจีน โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อห้ามไม่ให้บริษัทที่มีชาวจีนถือหุ้นอยู่อย่างน้อย 25% เข้าซื้อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ นอกจากนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติและกระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมกันจัดทำแผนเพื่อควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดขึ้นเพื่อป้องกันการส่งออกเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในภาคอุตสาหกรรมไปยังจีน

วอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า สหรัฐเตรียมประกาศมาตรการดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบโต้นโยบาย"เมดอินไชน่า 2025" ของจีนที่ต้องการก้าวขึ้นเป็นผู้นำระดับโลกในด้านเทคโนโลยี

อย่างไรก็ดี นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐยังไม่มีแผนการจำกัดการลงทุนจากจีนและประเทศอื่นๆในขณะนี้ พร้อมระบุว่า ตลาดมีปฏิกริยามากเกินไปต่อกระแสข่าวที่ว่า คณะทำงานของปธน.ทรัมป์จะใช้มาตรการจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ