ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบค่าเงินหลัก ขณะเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนส่งสัญญาณบวก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 1, 2019 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (31 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า การพูดคุยการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ซึ่งจุดประกายความหวังให้กับนักลงทุนว่า สหรัฐและจีนอาจบรรลุข้อตกลงการค้ากันได้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.60 เยน จากระดับ 110.38 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9829 ฟรังก์ จากระดับ 0.9856 ฟรังก์ และทรงตัวเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3638 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1454 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1442 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ1.2754 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2691 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียทรงตัวที่ระดับ 0.7046 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนลดการถือครองดอลลาร์ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากสถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มส่งสัญญาณในด้านบวก โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเปิดเผยถึงการสนทนากับผู้นำจีนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การพูดคุยกินเวลานานและเป็นการพูดคุยที่ดีมาก พร้อมเผยว่า ข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้า

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงท่ามกลางการซื้อขายเบาบางในวันนี้ ซึ่งเป็นการซื้อขายวันสุดท้ายของปี 2561 เนื่องจากกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเริ่มบรรเทาเบาบางลง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาดัลลัส เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มการผลิตของรัฐเท็กซัสประจำเดือนธ.ค. ซึ่งเผยให้เห็นว่า ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจทั่วไปร่วงลง 23 จุด แตะที่ระดับ -5.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 ขณะที่ดัชนีการผลิต ซึ่งเป็นมาตรวัดที่สำคัญของสภาวะการผลิตในเท็กซัส ลดลง 1 จุด แตะที่ 7.3 ส่วนดัชนีการใช้กำลังการผลิต ลดลงจาก 9.4 สู่ระดับ 7.6 จุด และดัชนีการจัดส่งสินค้า ร่วงลงแตะ 6.1 จุด

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนธ.ค.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนธ.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนพ.ย., ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.จากมาร์กิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ