ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินดอลล์อ่อน หลังรายงานประชุมเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2019 07:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนธ.ค.ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.26 เยน จากระดับ 108.63 เยน และอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9750 ฟรังก์ จากระดับ 0.9812 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3221 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3282 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1544 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1442 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2794 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2719 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 0.7180 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7139 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากเฟดเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 18-19 ธ.ค. 2561 โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่สามารถอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยกรรมการเฟดหลายคนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดการเงิน และรายงานที่บ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

"กรรมการเฟดส่วนใหญ่มีความเห็นว่า กรรมการสามารถอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ" รายงานการประชุมระบุ

รายงานการประชุมเฟดยังระบุด้วยว่า "กรรมการหลายคนกล่าวว่า ก่อนที่เฟดจะปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งนั้น เฟดจำเป็นจะต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา"

นอกจากนี้ กรรมการเฟดยังได้หารือกันในประเด็นที่ว่า เฟดควรเปลี่ยนแปลงการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) โดยให้มุ่งเน้นการใช้ถ้อยคำที่จะสะท้อนให้เห็นว่า เฟดนำข้อมูลเศรษฐกิจมาพิจารณาในการตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงิน

ในการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 18-19 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.25-2.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 4 ในปี 2561 นอกจากนี้ เฟดได้ปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้าเหลือเพียง 2 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง

ทางการสหรัฐได้เลื่อนการเปิดเผยข้อมูลหลายรายการในสัปดาห์นี้ เนื่องจากผลกระทบของภาวะชัตดาวน์ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ