ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งเทียบค่าเงินหลัก หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday January 12, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (11 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อดอลลาร์ หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1465 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1499 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนแข็งค่าแตะระดับ 1.2845 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2744 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7206 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7182 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 108.48 เยน จากระดับ 108.42 เยน และแข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9844 ฟรังก์ จากระดับ 0.9842 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3271 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3227 ดอลลาร์แคนาดา

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งกรุงวอชิงตันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เฟดสามารถยืดหยุ่นและมีความอดทนต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเฟดสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินตามขอบเขตที่สมควร หากเศรษฐกิจมีแนวโน้มย่ำแย่ลง

นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า "เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันซึ่งอยู่ในระดับต่ำและสามารถควบคุมได้ เฟดก็สามารถอดทน และติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจด้วยความอดทนและระมัดระวัง"

นายพาวเวลยังได้กล่าวถึงกรณีที่กรรมการหลายคนของเฟดได้ออกมาคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวว่า "เรายังไม่มีแผนที่ตายตัวในเรื่องนี้ แต่หากเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ ก็จะตั้งอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2562 จะต้องแข็งแกร่งมาก และผมเชื่อว่าแนวโน้มดังกล่าวยังคงมีโอกาสที่จะเกิดขึ้น"

เช่นเดียวกับ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในวันเดียวกันว่า เฟดมีความสามารถในการรอคอยเป็นอย่างดี ในแง่ของการตัดสินใจว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

นอกจากนี้ ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ที่อ่อนแอลงของสหรัฐ ยังทำให้นักวิเคราะห์มองว่าเฟดอาจชะลอการพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ