ดอลลาร์ดีดเหนือ 108 เยน จากคำสั่งซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับจีนเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 15, 2019 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวเหนือระดับ 108 เยนในวันนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อสินทรัพย์เสี่ยง ขานรับตลาดหุ้นโตเกียวที่ปรับตัวขึ้น และจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ณ เวลา 21.35 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.24% สู่ระดับ 108.42 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่า 0.08% สู่ระดับ 124.00 เยน และปรับตัวลง 0.30% สู่ระดับ 1.1439 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.21% สู่ระดับ 95.81

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า จีนเตรียมใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยดึงดูดแรงซื้อเข้าหนุนหุ้นของบริษัทที่มีการลงทุนจำนวนมากในประเทศจีน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนเปิดเผยว่า จีนเตรียมปรับลดภาษีครั้งใหญ่ เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจที่ส่งสัญญาณชะลอตัวลงในขณะนี้

แถลงการณ์จากรัฐบาลจีนระบุว่า ทางการจีนจะเดินหน้าปรับลดภาษี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและภาคการผลิต รวมถึงออกมาตรการที่เอื้อประโยชน์ต่อภาคธุรกิจในปี 2562 เพื่อสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

ยูโรร่วงลงเทียบเงินสกุลหลัก หลังจากที่มีการเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีการขยายตัวเพียง 1.5% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี แต่สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่มีการขยายตัว 2.2% ในปี 2560

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีได้รับผลกระทบจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก, ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า และความเสี่ยงที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

สำนักงานสถิติระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีการขยายตัวเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน แต่ในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่การเติบโตได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศ โดยการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน และการใช้จ่ายในภาครัฐต่างปรับตัวขึ้นในปีที่แล้ว

ปอนด์อ่อนค่าลงเทียบดอลลาร์ ก่อนที่รัฐสภาอังกฤษจะทำการลงมติต่อร่างข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ในวันนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ปอนด์จะปรับตัวผันผวนอย่างหนักในสัปดาห์นี้ โดยได้รับผลกระทบจากการที่รัฐสภาอังกฤษลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ที่นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ทำไว้กับผู้นำสหภาพยุโรป (EU)

เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่า ปอนด์อาจพุ่งขึ้นถึง 4% เทียบเงินทุกสกุล หากรัฐสภาให้การอนุมัติร่างข้อตกลง Brexit

ส่วนโนมูระคาดว่า ปอนด์จะดิ่งลงมากกว่า 2% เทียบดอลลาร์ หากสภาคว่ำข้อตกลงดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ปอนด์ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 31 ปีในเดือนมิ.ย.2559 ซึ่งขณะนั้นชาวอังกฤษได้ลงประชามติแยกตัวออกจาก EU

นักลงทุนทั่วโลกจับตารัฐสภาอังกฤษซึ่งจะทำการลงมติต่อร่างข้อตกลง Brexit ในวันนี้ เวลา 20.00-21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือเช้ามืดวันพรุ่งนี้เวลา 03.00-04.00 น.ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า รัฐสภาอังกฤษจะคว่ำร่างข้อตกลง Brexit ในวันนี้ ซึ่งจะสร้างความปั่นป่วนต่อการเมืองอังกฤษ รวมทั้งตลาดการเงินทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ