ดอลลาร์อ่อนค่าในกรอบ 109 เยน หลังมีข่าวสหรัฐเตรียมดำเนินคดีผู้บริหาร"หัวเว่ย"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 22, 2019 22:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ช่วงล่างของกรอบ 109 เยน ตามการปรับตัวลงของตลาดหุ้นเอเชีย หลังจากมีรายงานข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เพื่อดำเนินคดีในสหรัฐ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวของสหรัฐ และการร่วงลงของดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ (ชัตดาวน์) จะมีผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

ณ เวลา 22.23 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.27% สู่ระดับ 109.36 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.32% สู่ระดับ 124.12 เยน และอ่อนค่าลง 0.04% สู่ระดับ 1.1360 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.02% สู่ระดับ 96.32

โกลบอล แอนด์ เมล์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของแคนาดารายงานว่า รัฐบาลสหรัฐจะยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้แคนาดาส่งตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี เพื่อดำเนินคดีในสหรัฐ ในข้อหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่าน

สื่อดังกล่าวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายเดวิด แมคนอห์ตัน เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐได้แจ้งแผนการดังกล่าวไปยังรัฐบาลแคนาดาแล้ว

ทั้งนี้ นางเมิ่งถูกจำกัดบริเวณให้อยู่แต่ภายในเคหะสถานในเมืองแวนคูเวอร์ นับตั้งแต่ได้รับการประกันตัว หลังจากที่ถูกจับกุมตัวตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ปีที่แล้ว ตามคำขอของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เนื่องจากคาดว่าหัวเว่ยอาจลักลอบขายสินค้าให้กับอิหร่าน ซึ่งถูกสหรัฐคว่ำบาตร

ต่อมาในวันที่ 7 ธ.ค. นางเมิ่งได้ถูกนำตัวขึ้นศาลเมืองแวนคูเวอร์ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน โดยนางเมิ่งถูกระบุว่าได้ใช้บริษัทสกายคอม ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ