ดอลลาร์ดีดตัวทำนิวไฮ 10 สัปดาห์เทียบเยน ตามการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 2, 2019 00:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์เทียบเยน โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ณ เวลา 23.47 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.48% สู่ระดับ 111.91 เยน หลังจากที่แตะ 111.98 เยนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 สัปดาห์ ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.53% สู่ระดับ 127.30 เยน และขยับขึ้น 0.04% สู่ระดับ 1.1375 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.19% สู่ระดับ 96.34

นักวิเคราะห์ระบุว่า การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ได้ทำให้นักลงทุนพากันเข้าซื้อดอลลาร์

ดอลลาร์ได้ปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมากกว่าคาดในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2561 โดยมีการขยายตัว 2.6% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.3%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 3.4% ในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว หลังจากพุ่งแตะ 4.2% ในไตรมาส 2 และแตะระดับ 2.2% ในไตรมาส 1 ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐมีการขยายตัว 2.9% ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 และสูงกว่า 2.2% ในปี 2560 แต่ต่ำกว่าระดับ 3% ซึ่งเป็นเป้าหมายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

เยนได้รับคำสั่งซื้อในช่วงแรกในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอินเดียและปากีสถาน

อย่างไรก็ดี การผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง ได้กดดันเยนในช่วงต่อมา

กระทรวงการต่างประเทศของปากีสถานแถลงว่า นาวาอากาศโท อภินันดาน วาร์ทามาน ซึ่งเป็นนักบินของอินเดียที่ถูกปากีสถานจับกุมตัวก่อนหน้านี้ ได้เดินทางเข้าสู่ดินแดนของอินเดียแล้วในคืนวันนี้ ผ่านทางด่านชายแดนวากาห์ ใกล้กับเมืองละฮอร์ของปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ ทางการปากีสถานได้ส่งมอบนาวาอากาศโท อภินันดาน ให้แก่เจ้าหน้าที่ของอินเดีย หลังจากเสร็จสิ้นการดำเนินขั้นตอนทางเอกสาร

รัฐบาลปากีสถานระบุก่อนหน้านี้ว่า การปล่อยตัวนักบินอินเดียถือเป็นการแสดงไมตรีจิตต่ออินเดีย เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดระหว่างประเทศทั้งสอง หลังจากที่อินเดียส่งเครื่องบินรบถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธในปากีสถาน ขณะที่กองทัพอากาศของปากีสถานยิงเครื่องบินรบของอินเดียตก 2 ลำ พร้อมกับควบคุมตัวนักบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ