สกุลเงินลีราตุรกีทรุดต่ำสุดรอบ 8 เดือน กังวลจัดเลือกตั้งใหม่ในอิสตันบูล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 9, 2019 19:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินลีราของตุรกีทรุดตัวลงแตะ 6.24 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลในตลาด หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีประกาศจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในนครอิสตันบูล ตามความต้องการของพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (AKP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของตุรกี ซึ่งได้อ้างว่า มีการทุจริตในการเลือกตั้งดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งระบุว่า นายอีเครม อิมาโมกูล ซึ่งเป็นผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน สามารถชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูล ขณะที่พรรค AKP สูญเสียเก้าอี้นายกเทศมนตรี หลังจากที่ครองอำนาจในนครอิสตันบูลเป็นเวลา 25 ปี

คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในวันที่ 23 มิ.ย.

อย่างไรก็ดี ลีราฟื้นตัวขึ้นแตะ 6.225 เทียบดอลลาร์ในเวลาต่อมา หลังจากที่ธนาคารกลางตุรกีประกาศว่า ทางธนาคารกลางได้ยกเลิกการประมูลอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 1 สัปดาห์ ส่งผลทำให้มีเม็ดเงินกลับเข้าสู่ระบบธนาคาร และช่วยให้ลีราแข็งค่าขึ้น

ทั้งนี้ ลีรา ซึ่งเป็นสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ได้ร่วงลงแตะระดับ 5.9642 เทียบดอลลาร์ในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากทรุดตัวลงมากถึง 40% ในปีที่แล้ว ขณะที่เศรษฐกิจประเทศเข้าสู่ภาวะถดถอย

ลีราทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อวันอังคาร ท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการแทรกแซงทางการเมือง และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดน้อยลง รวมทั้งการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดที่สูงขึ้น และความตึงเครียดทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นกับทางสหรัฐ

นักวิเคราะห์ระบุว่า นักลงทุนต่างชาติมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งจะทำให้มีการไหลออกของเงินทุนไปยังสินทรัพย์ปลอดภัย รวมทั้งมีความไม่มั่นใจต่อความเป็นอิสรภาพ และความน่าเชื่อถือของสถาบันต่างๆในตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ