ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: เงินปอนด์ร่วงเทียบดอลล์ เหตุตลาดกังวลสถานการณ์ Brexit

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2019 07:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า อังกฤษอาจจะออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง ขณะที่ดอลลาร์เคลื่อนตัวผันผวน หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ได้ส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวานนี้

เงินปอนด์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.2694 ดอลลาร์ จากระดับ 1.2742 ดอลลาร์ ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.1372 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1400 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.6959 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6966 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 107.14 เยน จากระดับ 107.31 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3181 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3188 ดอลลาร์แคนาดา แต่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9751 ฟรังก์ จากระดับ 0.9721 ฟรังก์

เงินปอนด์ได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปโดยไม่มีการทำข้อตกลง โดยความเสี่ยงในเรื่องดังกล่าวเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในช่วงไตรมาส 2 สู่ระดับ 0% เมื่อเทียบรายไตรมาส จากเดิมที่คาดการณ์ในเดือนที่แล้วที่ระดับ 0.2%

ทางด้านนายบอริส จอห์นสัน ซึ่งเป็นตัวเก็งในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า อังกฤษจะต้องแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค. แม้ว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงก็ตาม

ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวผันผวนหลังจากนายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สภาวิเทศสัมพันธ์ในกรุงนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยนายพาวเวลกล่าวเพียงว่า เฟดกำลังประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และเฟดกำลังใช้ท่าทีรอคอยและจับตาดูสถานการณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจในระยะนี้

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ร่วงลง 7.8% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 626,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ผลสำรวจของ Conference Board ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 121.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ค.,สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ค., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ค., การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนพ.ค. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ