ปอนด์ทรุดหนักเทียบดอลลาร์,ยูโร นักลงทุนวิตก Brexit ไร้ข้อตกลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 16, 2019 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปอนด์ทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดรอบ 27 เดือนเทียบดอลลาร์ และต่ำสุดรอบ 6 เดือนเทียบยูโรในวันนี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) แบบไร้ข้อตกลง

ณ เวลา 20.50 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ดิ่งลง 0.76% สู่ระดับ 1.2421 ดอลลาร์ และปรับตัวลง 0.38% สู่ระดับ 0.9027 เทียบยูโร

ทั้งนี้ ปอนด์นับเป็นสกุลเงินในกลุ่ม G10 ที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในปีนี้ โดยถูกกดดันจากการลาออกของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมต้องสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ

นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เป็นตัวเก็งที่จะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่ ขณะที่คู่แข่งของเขาคือนายเจเรมี ฮันท์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ

พรรคอนุรักษ์นิยมจะประกาศรายชื่อผู้ชนะในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคในวันที่ 23 ก.ค.

ทั้งนายจอห์นสันและนายฮันท์ต่างก็แสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อการเจรจากับสหภาพยุโรป ซึ่งบ่งชี้ว่าอังกฤษมีแนวโน้มแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 31 ต.ค.แบบไร้ข้อตกลง

นอกจากนี้ ปอนด์ยังถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจอังกฤษในวันนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในอังกฤษอยู่ที่ระดับ 3.8% ในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.

ONS ยังเปิดเผยว่า ผู้ที่มีงานทำในอังกฤษมีจำนวน 32.75 ล้านคน ณ สิ้นเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ผู้ว่างงานมีจำนวน 1.29 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2535

ส่วนอัตราว่างงานยังคงอยู่ที่ระดับ 3.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2518

ขณะเดียวกัน ONS ยังเปิดเผยว่า การขยายตัวของค่าจ้าง ไม่รวมโบนัส อยู่ที่ระดับ 3.6% ในเดือนม.ค.-พ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

อย่างไรก็ดี ผู้มีงานทำในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ค.มีจำนวนเพิ่มขึ้นเพียง 28,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย.-ส.ค.ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ