ขุนคลังญี่ปุ่นเตือนเยนแข็งกระทบส่งออก ย้ำความสำคัญของเสถียรภาพ FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 2, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นได้เตือนถึงผลกระทบของเงินเยนที่แข็งค่า และได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากการพุ่งขึ้นของเยนจะส่งผลกระทบต่อความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการส่งออกของญี่ปุ่น

นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เขาจะไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับสกุลเงิน แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า เงินเยนแกว่งตัว 2 เยนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ผมคิดว่า จะมีผลกระทบต่างๆ โดยอย่างน้อยที่สุด เสถียรภาพของสกุลเงินเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เราจำเป็นต้องให้ความสนใจกับตลาดอย่างใกล้ชิด" เขากล่าว

เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแทรกแซงด้วยการแสดงความเห็นในตลาด เพื่อสกัดกันไม่ให้นักลงทุนหนุนค่าเงินเยนขึ้นในช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นในเศรษฐกิจต่างประเทศ โดยเงินเยนและฟรังก์สวิสนั้นถือเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย และมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงซื้อเมื่อตลาดมีความวิตกมากขึ้น

ทั้งนี้ เงินเยนแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันนี้ หลังปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า สหรัฐจะเก็บภาษีนำเข้า 10% สำหรับสินค้าจีนที่เหลือมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ