ดอลลาร์แข็งค่าวันนี้จากแรงซื้อเก็งกำไร หลังดิ่งหนักวานนี้ ขณะกังวลเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 15, 2019 22:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในวันนี้เทียบเยน จากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักวานนี้ จากการที่ตลาดพันธบัตรสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve หรือภาวะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้นอยู่สูงกว่าพันธบัตรระยะยาว ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ณ เวลา 22.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.23% สู่ระดับ 106.13 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.14% สู่ระดับ 117.77 เยน และร่วงลง 0.36% สู่ระดับ 1.1098 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.22% สู่ระดับ 98.20

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้ปัจจัยบวกจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐไม่ได้เกิดภาวะ inverted yield curve ในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปีปรับตัวต่ำกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีเริ่มปรับตัวเหนือระดับ 2%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 30 ปีดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการซื้อขายช่วงแรกในวันนี้ หลุดระดับ 2% เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ขณะเดียวกัน ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 0.7% ในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% จากระดับ 0.3% ในเดือนมิ.ย.

การดีดตัวขึ้นของยอดค้าปลีกในเดือนก.ค.ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายเสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์ แม้ว่ายอดขายรถยนต์ลดลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ