ดอลลาร์อ่อนค่า จับตาเจรจาการค้า ขณะยูโรดิ่ง หลัง"ทรัมป์"ทวีต/เก็ง ECB ทำ QE,ลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 30, 2019 23:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 23.23 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.18% สู่ระดับ 106.31 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.81% สู่ระดับ 116.79 เยน และร่วงลง 0.64% สู่ระดับ 1.0984 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.34% สู่ระดับ 98.84

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐและจีนในระดับต่างๆกันได้จัดการเจรจาการค้าเมื่อวานนี้ ขณะที่การเจรจาจะมีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีน เปิดเผยว่า จีนและสหรัฐกำลังหารือกันเกี่ยวกับการจัดการเจรจาการค้าในเดือนก.ย.

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายควรสร้างภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อความคืบหน้าในการเจรจา โดยจีนจะสกัดกั้นไม่ให้สงครามการค้ากับสหรัฐทวีความรุนแรงมากขึ้น และยินดีที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการค้าอย่างสงบ

คำกล่าวของนายเกามีขึ้น ขณะที่ใกล้ถึงวันอาทิตย์นี้ (1 ก.ย.) ที่ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน

ขณะเดียวกัน ยูโรดิ่งลงต่อเนื่องเทียบดอลลาร์ในวันนี้ ล่าสุดร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1.1000 ดอลลาร์ หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ กล่าวหาธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่า เมินเฉยต่อการร่วงลงของยูโร ซึ่งทำให้ประเทศในยุโรปได้เปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ

"ยูโรกำลังดิ่งลงอย่างบ้าคลั่งเทียบดอลลาร์ ทำให้พวกเขาส่งออกได้อย่างมาก และมีความได้เปรียบในการผลิต ขณะที่เฟดไม่ได้ทำอะไรเลย"

"เราไม่มีปัญหาเรื่องภาษี แต่เรามีปัญหาเรื่องเฟด ซึ่งพวกเขาช่างไม่รู้เรื่องอะไรเสียเลย" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

นักวิเคราะห์ระบุว่า การอ่อนค่าของยูโรมาจากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และประกาศรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบใหม่ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนก.ย. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ