ดอลลาร์พุ่งนิวไฮ 2 ปี นักลงทุนหันเข้าถือครอง ท่ามกลางการชะลอตัวของศก.โลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 3, 2019 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในวันนี้ โดยนักลงทุนหันเข้าถือครองดอลลาร์ ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ธนาคารกลางต่างๆพากันผ่อนคลายนโยบายการเงิน

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากปัจจัยการเมืองในอังกฤษ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ณ เวลา 22.24 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ บวก 0.11% สู่ระดับ 99.03 หลังจากดีดตัวแตะ 99.37 ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2560 ซึ่งขณะนั้นดัชนีดอลลาร์พุ่งแตะ 99.696

ขณะนี้ ดัชนีดอลลาร์กำลังดีดตัวใกล้แตะระดับ 100 ที่เคยทำไว้นับตั้งแต่เดือนเม.ย.2560

นักวิเคราะห์ระบุว่า ดอลลาร์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นในกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 28 เดือนเทียบดอลลาร์ในวันนี้ โดยหลุดระดับ 1.10 ดอลลาร์ จากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (ECB)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย และประกาศรื้อฟื้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) รอบใหม่ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 12 ก.ย. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน

ตลาดการเงินคาดการณ์ว่า มีแนวโน้ม 80% ที่ ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.20% ในการประชุมสัปดาห์หน้า

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความ กล่าวหาเฟดว่า เมินเฉยต่อการร่วงลงของยูโร ซึ่งทำให้ประเทศในยุโรปได้เปรียบทางการค้าต่อสหรัฐ

"ยูโรกำลังดิ่งลงอย่างบ้าคลั่งเทียบดอลลาร์ ทำให้พวกเขาส่งออกได้อย่างมาก และมีความได้เปรียบในการผลิต ขณะที่เฟดไม่ได้ทำอะไรเลย"

"เราไม่มีปัญหาเรื่องภาษี แต่เรามีปัญหาเรื่องเฟด ซึ่งพวกเขาช่างไม่รู้เรื่องอะไรเสียเลย" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ในการประชุมนโยบายการเงินรอบที่แล้วในวันที่ 25 ก.ค. ที่ประชุม ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB ที่ระดับ -0.40% ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับ 0.25%

นอกจากนี้ ECB ระบุว่า จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันต่อไป หรือปรับลดลง อย่างน้อยจนถึงช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563

"กรรมการบริหารของ ECB ได้มอบหมายให้คณะกรรมการควบคุมระบบการเงินยุโรปทำการศึกษาทางเลือกต่างๆ ซึ่งรวมถึงแนวทางการชี้นำนโยบายการเงิน, การใช้มาตรการบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ รวมทั้งการกำหนดขนาดและองค์ประกอบของการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่" แถลงการณ์ของ ECB ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า ECB อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือทำการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนก.ย.

ทางด้านนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวในการแถลงข่าวว่า การใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินครั้งใหญ่ยังคงมีความสำคัญ เพื่อรับประกันว่าสภาวะทางการเงินมีความแข็งแกร่ง และเอื้อต่อการขยายตัวของยูโรโซน

นายดรากียังระบุว่า กรรมการ ECB ทุกคนเห็นพ้องกันว่า มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

นักลงทุนจับตาการเมืองอังกฤษ โดยสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิกบางรายที่แปรพักตร์จากพรรคร่วมรัฐบาล ได้เข้าชื่อเพื่อยื่นขออภิปรายฉุกเฉินในรัฐสภาวันนี้ ในความพยายามที่จะสกัดนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี มิให้นำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ขณะนี้ นายจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญชน กำลังพิจารณาคำขออภิปรายดังกล่าว ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านก็จะสามารถลงมติเพื่อเข้าควบคุมการประชุมรัฐสภาจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยการลงมติดังกล่าวจะเปรียบเสมือนการลงมติไม่ไว้วางใจนายจอห์นสัน และแผนการเกี่ยวกับ Brexit ของเขา และจะทำให้พรรคฝ่ายค้านสามารถขยายเส้นตาย Brexit ออกไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.2563

ทางด้านนายจอห์นสันขู่ก่อนหน้านี้ว่า เขาจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. หากข้อตกลง Brexit แพ้โหวตในรัฐสภาวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ