ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน ซื้อขายระมัดระวัง ก่อนหยุดยาวในญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 20, 2019 19:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเยน ท่ามกลางการซื้อขายอย่างระมัดระวัง ก่อนหยุดยาวช่วงสุดสัปดาห์ในญี่ปุ่น

ณ เวลา 19.38 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์อ่อนค่า 0.04% สู่ระดับ 107.96 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.16% สู่ระดับ 119.04 เยน และร่วงลง 0.12% สู่ระดับ 1.1027 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.19% สู่ระดับ 98.46

นักลงทุนรอความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยของสหรัฐและจีนจะทำการเจรจาการค้าที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ หลังการเจรจารอบแรกวานนี้ เพื่อปูทางไปสู่การประชุมระดับรัฐมนตรีในเดือนหน้า

หลังเสร็จสิ้นการเจรจาการค้าในสัปดาห์นี้ กลุ่มเจ้าหน้าที่จีนดังกล่าว ซึ่งนำโดยรัฐมนตรีช่วยเกษตรของจีน จะเดินทางไปยังเมืองบอสแมน รัฐมอนทานา และเมืองโอมาฮา รัฐเนบราสกา เพื่อพบปะกับเกษตรกรสหรัฐที่ได้รับความเดือดร้อนจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

คาดว่าการพบปะดังกล่าวระหว่างเกษตรกรสหรัฐและตัวแทนเจรจาการค้าของจีนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจช่วยให้จีนเปิดตลาดรับสินค้าเกษตรของสหรัฐอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ประกาศระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐก่อนหน้านี้

"เป็นเรื่องที่ดีที่มีความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และเราตั้งตารอการเดินทางมาของเจ้าหน้าที่จีน โดยเราได้รับความยากลำบากจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และการสูญเสียตลาดส่งออกขนาดใหญ่ นับตั้งแต่ที่สหรัฐขึ้นภาษีสินค้าจีน และถูกจีนขึ้นภาษีตอบโต้ในปีที่แล้ว" นางมิเชล อิริกสัน-โจนส์ ซึ่งเป็นเกษตรกรรายหนึ่งในรัฐมอนทานา กล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐในปีนี้

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่า เขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเพียง 0.25% ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากเขาไม่คิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวมากเพียงพอ

"ในมุมมองของผม การปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 1.50%-1.75% น่าจะเป็นการดำเนินการที่เหมาะสมกว่า" นายบูลลาร์ดระบุ

ทั้งนี้ FOMC มีมติ 7-3 เสียงในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวันพุธ ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ดี เฟดไม่ได้ส่งสัญญาณชัดเจนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ