ดอลลาร์ปรับตัวแคบในกรอบ 109 เยน นักลงทุนซื้อขายระมัดระวัง แม้สหรัฐ-จีนบรรลุดีลการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 16, 2019 19:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวแคบในช่วงกลางของกรอบ 109 เยน ขณะที่นักลงทุนซื้อขายอย่างระมัดระวัง แม้ว่าสหรัฐและจีนประกาศบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 19.05 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.07% สู่ระดับ 109.44 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.28% สู่ระดับ 121.95 เยน และดีดตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 1.1143 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.19% สู่ระดับ 96.99

นักลงทุนยังคงไม่ต้องการซื้อขายล็อตใหญ่ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนในข้อตกลงที่มีการประกาศในวันศุกร์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนต่อการที่จีนจะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าในอนาคต

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีน และสหรัฐจะไม่เรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.

อย่างไรก็ดี สหรัฐจะยังคงเก็บภาษี 25% ต่อสินค้าจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ และเก็บภาษี 7.5% ต่อสินค้าจีนวงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์

ปธน.ทรัมป์ยังระบุว่า จีนได้ตกลงที่จะทำการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างหลายประการ และจะเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตร พลังงาน และสินค้าในภาคการผลิตของสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐและจีนจะเริ่มการเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสสองโดยทันที แทนที่จะรอจนกว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

ขณะเดียวกัน ทางการจีนได้จัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเมื่อวันศุกร์ โดยยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก โดยการเจรจามีความคืบหน้าอย่างมาก

นอกจากนี้ จีนยังระบุว่า สหรัฐจะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน ขณะที่จีนจะเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ แต่ไม่มีการระบุวงเงินแต่อย่างใด

สำหรับขั้นตอนต่อไป ทั้งสองฝ่ายจะนำข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา และกำหนดวันในการลงนามต่อข้อตกลง


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ