จีนร่นเวลาเปิดทางวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ระดับโลกยื่นขอจัดตั้งธุรกิจให้เร็วขึ้นเป็นเดือนเม.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 16, 2020 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนได้เลื่อนเวลาเปิดเสรีตลาดทุนขนาด 21 ล้านล้านดอลลาร์เร็วขึ้น 8 เดือน เพื่อให้บรรดาวาณิชธนกิจต่างชาติสามารถยื่นขอจัดตั้งธุรกิจที่ถือหุ้นทั้งหมด 100% ในด้านวาณิชธนกิจและการซื้อขายหลักทรัพย์ในจีนได้

ทั้งนี้ วาณิชธนกิจระดับโลก อาทิ โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และมอร์แกน สแตนลีย์ จะได้รับอนุญาตให้ยื่นขอจัดตั้งธุรกิจในจีนได้แล้วในเดือนเม.ย.ปีนี้ โดยเลื่อนเร็วขึ้นจากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนธ.ค.ปีนี้

การตัดสินใจดังกล่าวนั้นรวมอยู่ในข้อตกลงการค้าที่จีน-สหรัฐร่วมลงนามเมื่อคืนนี้ โดยจีนได้ให้คำมั่นที่จะเปิดเสรีตลาดการเงินมูลค่า 45 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการเปิดโอกาสให้บริษัทต่างชาติสามารถทำธุรกิจในตลาดบริหารสินทรัพย์ และตลาดประกันของจีน

ทางการจีนระบุว่า จะใช้เวลาไม่เกิน 90 วันในการพิจารณาการยื่นขออนุญาตจากบรรดาผู้ให้บริการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกซึ่งรวมถึงบริษัทอเมริกัน เอ็กซ์เพรส, มาสเตอร์การ์ด อิงค์ และวีซ่า อิงค์ เพื่อจัดการกับธุรกรรมภายในจีน

นอกจากนี้ ทางการจีนจะยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ เพื่ออนุญาตให้บริษัทประกันของสหรัฐสามารถเข้าทำธุรกิจในตลาดจีนได้ รวมถึงการเปิดตลาดธุรกิจจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูลค่า 14 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับบริษัทเครดิตเรตติ้งของสหรัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ