ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรอ่อนเทียบดอลล์ หลังเยอรมนีเผยความเชื่อมั่นทางศก.ร่วงหนัก

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 19, 2020 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีร่วงลงในเดือนก.พ. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.0792 ดอลลาร์ จากระดับ 1.0833 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.2999 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3000 ดอลลาร์ และดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.6685 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6715 ดอลลาร์

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.87 เยน จากระดับ 109.93 เยน อย่างไรก็ดี ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9828 ฟรังก์ จากระดับ 0.9809 ฟรังก์ และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.3252 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.3234 ดอลลาร์แคนาดา

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีดิ่งลงสู่ระดับ 8.7 ในเดือนก.พ. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 21.0 จากระดับ 26.7 ในเดือนม.ค. โดยดัชนีความเชื่อมั่นได้รับผลกระทบจากความวิตกที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะกระทบต่อการค้าทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก รายงานว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) เพิ่มขึ้น 8.1 จุด สู่ระดับ 12.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.0 โดยดัชนีภาคการผลิตได้รับแรงหนุนจากคำสั่งซื้อใหม่ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ทางด้านสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านลดลง 1 จุด สู่ระดับ 74 ในเดือนก.พ. แต่ยังคงอยู่ใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2542 โดย NAHB ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นยังคงได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจสหรัฐที่สดใส, ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง, อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับต่ำ และภาวะขาดแคลนสต็อกบ้านในตลาด

นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนม.ค., ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนม.ค., รายงานการประชุมเดือนม.ค.ของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนก.พ.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย, ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค.จาก Conference Board, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ(PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนก.พ.จากมาร์กิต และยอดขายบ้านมือสองเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ