ดอลลาร์ร่วงติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ทำสถิติช่วงขาลงยาวนานสุดรอบ 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 15, 2020 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ร่วงลงในวันนี้ โดยปรับตัวลงติดต่อกัน 8 สัปดาห์ ขณะที่นักลงทุนเทขายดอลลาร์ และหันมาถือครองสกุลเงินจากประเทศที่สามารถจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ดีกว่าสหรัฐ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังถูกกดดันจากความขัดแย้งระหว่างทำเนียบขาวและสภาคองเกรสสหรัฐในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ณ เวลา 23.43 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ร่วงลง 0.42% สู่ระดับ 106.47 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.20% สู่ระดับ 126.04 เยน และดีดตัวขึ้น 0.22% สู่ระดับ 1.1840 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ลบ 0.31% สู่ระดับ 93.05

การปรับตัวลงติดต่อกัน 8 สัปดาห์ของดอลลาร์ ถือเป็นช่วงขาลงที่ยาวนานที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ หรือตั้งแต่เดือนมิ.ย.2553

นักลงทุนยังคงจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในวันที่ 15 ส.ค.เพื่อประเมินความคืบหน้าในการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าในเฟสแรก

การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มยืดเยื้อออกไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐไม่มีกำหนดที่จะกลับมาประชุมกันอีกในเดือนนี้ โดยวุฒิสภาจะปิดสมัยประชุมจนถึงวันแรงงานสหรัฐในวันที่ 7 ก.ย. ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะให้ความสนใจต่อการประชุมใหญ่ของแต่ละพรรคที่จะมีขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ไม่ได้พบกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว นับตั้งแต่ที่การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายประสบความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ และทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่มีกำหนดการเจรจารอบใหม่

นางเพโลซีได้สนทนาทางโทรศัพท์ครั้งล่าสุดกับนายมนูชินเมื่อวันพุธ ซึ่งนายมนูชินยืนกรานว่าทำเนียบขาวจะไม่เพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีก 1 ล้านล้านดอลลาร์ เป็น 2 ล้านล้านดอลลาร์ตามที่พรรคเดโมแครตเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ