ดอลลาร์ดีดตัว ขณะนักลงทุนขานรับคืบหน้าผลิตวัคซีนโควิด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2020 21:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ณ เวลา 20.37 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์ขยับขึ้น 0.03% สู่ระดับ 105.39 เยน ขณะที่ยูโรปรับตัวลง 0.12% สู่ระดับ 124.29 เยน และร่วงลง 0.12% สู่ระดับ 1.18 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.16% สู่ระดับ 92.87

ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และ BioNTech บริษัทยาของเยอรมนี แถลงวานนี้ว่า ผลการทดลองบ่งชี้ว่าวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งทั้งสองบริษัทพัฒนาร่วมกัน มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการป้องกันไวรัสสำหรับผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน และบริษัทจะยื่นจดทะเบียนวัคซีนต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าจะมีการผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสภายในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสในปีหน้า

ดอลลาร์ดีดตัวทันทีหลังมีข่าวดังกล่าววานนี้ แม้ว่าดอลลาร์ถือเป็นหนึ่งในสกุลเงินปลอดภัย ซึ่งที่ผ่านมามักปรับตัวลงหากมีข่าวบวกเข้าตลาด อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ให้คำอธิบายต่อการแข็งค่าของดอลลาร์ในครั้งนี้ว่า เกิดจากการที่นักลงทุนเทขายสกุลเงินปลอดภัยในกลุ่มอื่น เช่น เยนและฟรังก์สวิส เพื่อหันมาถือครองดอลลาร์

เยนทำสถิติดิ่งลงครั้งใหญ่ที่สุดวานนี้นับตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังการประกาศความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อวานนี้

ดอลลาร์ร่วงลง 1.4% ในเดือนนี้ หลังการประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน ซึ่งได้ช่วยลดความไม่แน่นอนต่อผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงจับตาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งได้ขู่ที่จะยื่นฟ้องต่อศาลสูงของสหรัฐเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งในรัฐต่างๆที่เขาพ่ายแพ้ต่อนายไบเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ