JD.com แพลตฟอร์มจีนเจ้าแรกประเดิมรับ "หยวนดิจิทัล" ชำระค่าสินค้าออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 5, 2020 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

JD.com Inc บริษัทอี-คอมเมิร์ซสัญชาติจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้ประเดิมเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์รายแรกของจีนที่ยอมรับการชำระค่าสินค้าด้วยสกุลเงินดิจิทัลของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า JD.com ได้โพสต์ในบัญชีวีแชทอย่างเป็นทางการระบุว่า JD Digits ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในเครือของ JD.com จะยอมรับหยวนดิจิทัลสำหรับการชำระค่าสินค้าบนร้านค้าออนไลน์ของบริษัท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองแจกเงินหยวนดิจิทัลให้กับพลเมืองของเมืองซูโจวซึ่งอยู่ใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ เงินหยวนดิจิทัลของจีนเป็นหนึ่งในโครงการริเริ่ม "สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง" ที่ก้าวหน้ามากที่สุดในโลก ขณะที่ทางการทั่วโลกเร่งรับมือกับการรุกคืบของสกุลเงินดิจิทัลของภาคเอกชนเช่นบิตคอยน์ และลิบราของเฟซบุ๊ก

ภายใต้โครงการของเมืองซูโจวนั้น รัฐบาลเทศบาลและธนาคารกลางจีนจะแจกซองแดงเงินหยวนดิจิทัล 200 หยวนให้กับผู้บริโภค 100,000 คนที่ได้รับเลือกผ่านทางการจับฉลากดิจิทัล

โครงการซูโจวเป็นโครงการจับฉลากดิจิทัลครั้งที่ 2 หลังธนาคารกลางจีนออกสกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 10 ล้านหยวนให้กับลูกค้าที่ได้รับการสุ่มเลือก 50,000 คนในเมืองเซินเจิ้นทางภาคใต้ของจีน

นายหยี่ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อเดือนที่แล้วว่า จนถึงขณะนี้ มีการใช้จ่ายเงินหยวนดิจิทัลของจีนไปแล้วคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 2 พันล้านหยวนในการทำธุรกรรมต่างๆ 4 ล้านรายการ


แท็ก บัญชี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ