ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลังเฟดส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำ-ข้อมูลแรงงานสหรัฐซบเซา

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 9, 2021 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 เม.ย.) หลังรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันหลังสหรัฐเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานที่สูงเกินคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.42% สู่ระดับ 92.0623 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.25 เยน จากระดับ 109.80 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9238 ฟรังก์ จากระดับ 0.9298 ฟรังก์ นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2567 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2625 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1915 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1866 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์ทรงตัวที่ระดับ 1.3735 ดอลลาร์ ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 0.7650 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7604 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงหลังจากรายงานการประชุมเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะเริ่มปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยเฟดจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรอย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน จนกว่าเฟดจะบรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ และการสร้างเสถียรภาพด้านราคา

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ว่า ราคาจะดีดตัวขึ้นในปีนี้ ซึ่งมีสาเหตุจากการใช้จ่ายที่พุ่งขึ้นของสหรัฐขณะเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่ แต่นายพาวเวลคาดว่าราคาที่ดีดตัวขึ้นนั้นจะไม่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ นักลงทุนมองว่าการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับปัจจัยลบหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกพุ่งขึ้นสู่ระดับ 744,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 694,000 ราย โดยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานยังคงสูงกว่าระดับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งไม่เคยสูงเกินระดับ 700,000 ราย

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้คือ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ