ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนค่า หลังพาวเวลยันเฟดยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 13, 2021 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 เม.ย.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันนี้ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญด้านอื่นๆในสัปดาห์นี้ด้วย

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.03% สู่ระดับ 92.1351 เมื่อคืนนี้

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 109.41 เยน จากระดับ 109.65 เยน และอ่อนค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9228 ฟรังก์ จากระดับ 0.9249 ฟรังก์ แต่หากเทียบกับดอลลาร์แคนดา ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะที่ระดับ 1.2562 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2527 ดอลลาร์แคนาดา

ยูโรแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1905 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1903 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.3744 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3715 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 0.7616 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7625 ดอลลาร์สหรัฐ

นายพาวเวลเปิดเผยในรายการ 60 Minutes ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อวันอาทิตย์ว่า มีแนวโน้มสูงมากที่เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ และเฟดจะทำทุกอย่างเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน โดยมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจของเฟดนั้น ครอบคลุมถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับใกล้ 0% ต่อไป รวมทั้งการเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค.ของสหรัฐในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยดัชนี CPI ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ และเป็นปัจจัยที่มีผลต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ

นอกเหนือจากตัวเลขเงินเฟ้อแล้ว นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งรวมถึง รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนเม.ย.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนเม.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ