ยูโรแข็งค่าขานรับ PMI ยูโรโซน ดอลล์อ่อนค่าขณะนักลงทุนจับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 27, 2021 20:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรยังคงแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ขานรับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคผลิตและภาคบริการที่ขยายตัวรวดเร็วสุดในรอบกว่า 20 ปี ขณะที่ดอลลาร์อ่อนค่าลงก่อนที่ตลาดจะรู้ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธที่ 28 ก.ค.นี้ตามเวลาสหรัฐ

ณ เวลา 19.58 น. ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.13% แตะที่ 92.53 เมื่อคืนนี้

ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.09% แตะที่ 1.1814 ดอลลาร์ หลังจากไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงินเปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของยูโรโซนขยายตัวเร็วที่สุดในรอบกว่า 20 ปีในเดือนก.ค. เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ได้กระตุ้นภาคบริการ

ทั้งนี้ ดัชนี PMI รวมภาคผลิต-บริการขั้นต้น เพิ่มขึ้นแตะที่ 60.6 ในเดือนก.ค. จากระดับ 59.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2543 และสูงกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 60.0

นักลงทุนจับตาการแถลงผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันพุธที่ 28 ก.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.ค.ตามเวลาไทย และจากนั้นจะเป็นการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด

นายพาวเวลได้กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสเมื่อไม่นานมานี้ว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และจะยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นในขณะนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย., ราคาบ้านเดือนพ.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.จาก Conference Board, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนมิ.ย., รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนมิ.ย., ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมิ.ย., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ