ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรอ่อนค่า ก่อน ECB ประชุมนโยบายการเงินวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2021 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ก.ย.) ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะมีขึ้นในวันนี้

ดัชนีดอลลาร์ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.15% แตะที่ 92.6501 เมื่อคืนนี้

ยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ที่ระดับ 1.1824 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1845 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะที่ระดับ 1.3779 ดอลลาร์ จากระดับ 1.3787 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงสู่ระดับ 0.7374 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7388 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ที่ระดับ 110.22 เยน จากระดับ 110.28 เยน แต่ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิส ที่ระดับ 0.9213 ฟรังก์ จากระดับ 0.9190 ฟรังก์ และแข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์แคนาดา ที่ระดับ 1.2673 ดอลลาร์แคนาดา จากระดับ 1.2641 ดอลลาร์แคนาดา

นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ ECB ในวันนี้ (9 ก.ย.) ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ว่า ECB จะยังไม่ประกาศการปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้ แต่จะประกาศในการประชุมเดือนธ.ค. โดยนักวิเคราะห์เหล่านี้รวมถึงนายกิลเลส โมอิค จากบริษัท AXA Investment Managers และนางเชียรา แซนกาเรลลี จากบริษัทโนมูระ

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่หลายรายของ ECB ได้ออกมาสนับสนุนให้ ECB คุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากที่ตัวเลขเงินเฟ้อของยูโรโซนพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของยูโรโซนพุ่งขึ้น 3% ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าในเดือนก.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 2.2% และสูงกว่าระดับเป้าหมายของ ECB ที่ 2%

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 21-22 ก.ย. โดยคาดว่าตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนส.ค.จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่คณะกรรมการเฟดใช้ในการพิจารณาว่าจะเริ่มประกาศปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน พุ่งขึ้นสู่ระดับ 10.9 ล้านตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนธ.ค.2543 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 9.9 ล้านตำแหน่ง จากระดับ 10.18 ล้านตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ส่วนข้อมูลด้านอื่นๆที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนส.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ