ญี่ปุ่นจับตาตลาด FX หวั่นกระทบเศรษฐกิจหลังเยนอ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 7, 2022 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูนิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า เขากำลังจับตาอย่างใกล้ชิดกับผลกระทบจากการเคลื่อนไหวของค่าเงินมีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น พร้อมระบุว่าเสถียรภาพด้านปริวรรตเงินตราเป็นสิ่งสำคัญ

"ผมจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อตลาดเงิน แต่เสถียรภาพมีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด และรัฐบาลจะจับตาอย่างใกล้ชิดต่อตลาดปริวรรตเงินตราและผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น" นายซูซูกิกล่าวกับผู้สื่อข่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเห็นของนายซูซูกิมีขึ้นหลังค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากมีการคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนมี.ค.

ก่อนหน้านี้ นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ระบุในเดือนที่ผ่านมาว่า เงินเยนที่อ่อนค่าอาจส่งผลกระทบต่อภาคครัวเรือนมากกว่าในอดีต เพราะญี่ปุ่นพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบราคาแพงเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เขาได้กล่าวต่อบรรดาผู้นำธุรกิจว่า ประโยชน์ของเงินเยนที่อ่อนค่ามีมากกว่าผลเสีย โดยการปรับตัวลงของเงินเยนทำให้สินค้าของญี่ปุ่นสามารถแข่งขันได้มากยิ่งขึ้นในต่างประเทศ และสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นเมื่อบริษัทส่งออกญี่ปุ่นแปลงเงินต่างชาติกลับมาเป็นสกุลเงินเยน

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี จากการที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะไม่กระทบต่อเศรษฐกิจโลก และไม่ส่งผลให้เฟดชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนมี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ