นักวิเคราะห์ชี้ดอลลาร์มีทิศทางแข็งค่าระยะยาว แม้อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลักวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2022 20:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์อ่อนค่าเทียบสกุลเงินหลักในวันนี้ ขณะที่ปอนด์, ยูโร และเยนต่างฟื้นตัวขึ้น หลังจากดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้

ณ เวลา 19.31 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินลบ 0.41% สู่ระดับ 113.64 ขณะที่ยูโรปรับตัวขึ้น 0.19% สู่ระดับ 139.30 เยน และแข็งค่า 0.35% สู่ระดับ 0.964 ดอลลาร์ ส่วนดอลลาร์อ่อนค่า 0.16% สู่ระดับ 144.51 เยน

ทั้งนี้ ดอลลาร์พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์เทียบปอนด์ในการซื้อขายวานนี้ และแข็งค่ามากที่สุดในรอบ 20 ปีเทียบยูโร ขณะที่ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 144 เยน แม้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลง

แม้ดอลลาร์อ่อนค่าในวันนี้ แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า ดอลลาร์ยังคงมีทิศทางแข็งค่าขึ้นต่อไป โดยได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะทำการแทรกแซงตลาดในสัปดาห์ที่แล้วเพื่อหนุนค่าเงินเยน แต่ตราบใดที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ สวนทางเฟดซึ่งเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ก็จะยังคงทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นขยายกว้างขึ้นต่อไป ซึ่งจะทำให้มาตรการแทรกแซงตลาดของรัฐบาลไม่สามารถหนุนค่าเงินเยนในระยะยาว

ปอนด์ดีดตัว 1.04% สู่ระดับ 1.08 ดอลลาร์ในวันนี้ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ปอนด์จะแข็งค่าเพียงชั่วคราวเท่านั้น และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะช่วยหนุนปอนด์ในระยะสั้น แต่จะไม่ดีดตัวขึ้นอย่างยั่งยืน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการคลังของรัฐบาลอังกฤษ หลังจากรัฐบาลเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ BoE คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเผชิญภาวะถดถอยนานถึง 5 ไตรมาส ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน โดยรายได้ในภาคครัวเรือนของอังกฤษจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2565-2566 ขณะที่การบริโภคเริ่มหดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ